ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โจชัว หว่อง' เผยถูกห้ามลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตของฮ่องกง  


Joshua Wong
Joshua Wong

โจชัว หว่อง ผู้นำการประท้วงในฮ่องกงวัย 23 ปี กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ตนเป็นผู้ลงสมัครตำแหน่งสภาเขตของฮ่องกงเพียงคนเดียวที่ถูกห้ามลงแข่งขัน

โจชัว หว่อง ยืนประกาศหน้าอาคารสภาฮ่องกงว่า เขาเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวจากทั้งหมดราว 1,000 คนที่ยังไม่ได้รับการรับรองให้ลงเลือกตั้งแย่งชิงที่นั่งในสภาเขตของฮ่องกงจำนวน 479 ที่นั่ง ในวันที่ 24 พ.ย.

และว่า เมื่อตนเดินทางไปสอบถามกับที่ทำการคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีคำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่แถลงการณ์ของคณะกรรมการเลือกตั้งระบุว่าเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเรื่องนี้อยู่ระหว่างลาป่วย และยังไม่ทราบว่าจะกลับมาทำงานเมื่อไร

โจชัว หว่อง ประกาศความตั้งใจลงสมัครเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมเตือนว่าความพยายามใด ๆ ในการแทรกแซงการลงสมัครของตนจะยิ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ผู้ประท้วงในฮ่องกง

สมาชิกสภาเขตฮ่องกงเกือบทั้งหมดมาจากการเลือกตั้ง และถือเป็นส่วนงานที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุดของฮ่องกง เมื่อเทียบกับสภานิติบัญญัติที่สมาชิกครึ่งหนึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรง แต่อีกครึ่งหนึ่งมาจากการแต่งตั้ง

หว่องเริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อปี ค.ศ. 2016 เมื่อเขาก่อตั้งพรรคการเมืองชื่อว่า Demosisto และเป็นผู้นำการประท้วง "ร่มเหลือง" เขาถูกจับกุมหลายครั้งในฐานะผู้ต้องหาทางการเมืองของฮ่องกง


XS
SM
MD
LG