ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงยกเลิกพิจารณาร่างกฎหมายต้นเหตุประท้วงแล้วอย่างถาวร


Riot police hold up a banner warning protesters about tear gas during anti-government protest in Hong Kong, China October 20, 2019.
Riot police hold up a banner warning protesters about tear gas during anti-government protest in Hong Kong, China October 20, 2019.

รัฐสภาฮ่องกงประกาศในวันพุธว่าได้ยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนแล้วอย่างถาวร ซึ่งเป็นชนวนสำคัญให้เกิดการประท้วงใหญ่ในฮ่องกงต่อเนื่องเป็นเวลา 4 เดือน ในวันเดียวกับที่ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมที่เป็นต้นเหตุของการผลักดันกฎหมายนี้ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในฮ่องกง และมีแผนจะเข้ามอบตัวกับทางการไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงและนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลฮ่องกงยืนยันว่าจะชุมนุมประท้วงต่อไปจนกว่าข้อเรียกร้อง 5 ข้อของพวกตนจะได้รับการตอบสนอง

ชาน ตง-ไก ชายชาวฮ่องกงวัย 20 ปี ถูกกล่าวหาว่าสังหารแฟนสาวของตนเองที่กำลังตั้งครรภ์ที่ไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่การเสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่ของฮ่องกงเพื่อให้สามารถส่งตัวนายชานไปพิจารณาคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่ได้

แต่ประชาชนฮ่องกงจำนวนมากไม่พอใจที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งกำลังเข้ามาแทรกแซงและควบคุมฮ่องกงมากเกินไป จนลุกฮือประท้วงตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ในวันพุธ ชาน ตง-ไก ที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในฮ่องกงหลังจากถูกจำคุกมา 19 เดือน จากข้อหาลอบใช้ข้อมูลทางการเงินของแฟนสาวที่ถูกฆาตกรรม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าตนขอโทษต่อสังคมและชาวฮ่องกงทุกคนต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และว่าเขาจะมอบตัวกับตำรวจที่กรุงไทเปที่ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม

โดยทางการไต้หวันได้ขอให้ฮ่องกงเป็นผู้พิจารณาคดีนี้ แต่ทางฮ่องกงยืนยันว่าไต้หวันควรเป็นฝ่ายดำเนินคดีเพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไต้หวัน

XS
SM
MD
LG