ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ประท้วงฮ่องกงโบกธงสหรัฐฯ เรียกร้องอเมริกาเข้าแทรกแซง


Anti-government demonstrators march in protest against the invocation of the emergency laws in Hong Kong, China, October 14, 2019. REUTERS/Umit Bektas
Anti-government demonstrators march in protest against the invocation of the emergency laws in Hong Kong, China, October 14, 2019. REUTERS/Umit Bektas

ชาวฮ่องกงหลายพันคนชุมนุมประท้วงในย่านการค้าใจกลางฮ่องกงในคืนวันจันทร์ เพื่อแสดงความสนับสนุนต่อกฎหมายของสหรัฐฯ ว่าด้วยประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของฮ่องกง หรือ US Hong Kong Human Rights and Democracy Act ที่จะมีการลงมติในรัฐสภาสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้

หากกฎหมายนี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา หมายความว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะต้องทบทวนการใช้สิทธิพิเศษทางเศรษฐกิจต่อฮ่องกงเป็นประจำทุกปี และมีสิทธิใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ฮ่องกงผู้ทีสหรัฐฯ เห็นว่าทำลายอิสระในการปกครองตนเองของฮ่องกง

ผู้ประท้วงหลายคนเชื่อว่า ถึงเวลาแล้วที่ประชาคมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯ ต้องช่วยกันกดดันรัฐบาลกรุงปักกิ่งให้มอบเสรีภาพและประชาธิปไตยแก่คนฮ่องกง และปฏิบัติตามข้อตกลงเรื่องนโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่รัฐบาลประกาศไว้ว่าจะนำมาใช้เป็นระยะเวลา 50 ปี

ผู้ประท้วงบางคนกล่าวว่า "ร่างกฎหมายของสหรัฐฯ ว่าด้วยประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของฮ่องกง คืออาวุธที่ทรงอานุภาพที่สุดเท่าที่มีอยู่ ในการต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน"

อย่างไรก็ตาม เกิดความกังวลว่ากฎหมายนี้จะยิ่งบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับสหรัฐฯ และยิ่งทำให้เกิดความตึงเครียดในสงครามการค้าระหว่างสองประเทศมากขึ้น

ขณะที่ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง กล่าวระหว่างเยือนเนปาลในสัปดาห์นี้ว่า ใครหรือประเทศใดก็ตามที่พยายามแบ่งแยกจีน จะต้องถูกบดร่างจนแหลกละเอียดและกระดูกแตกเป็นเสี่ยง ๆ

XS
SM
MD
LG