ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โจชัว หว่อง' เรียกร้องสหรัฐฯ หนุน กม.สิทธิมนุษยชน


 Hong Kong activists Joshua Wong, left, and Denise Ho, attend a congressional hearing about the protests in Hong Kong, Sept. 17, 2019, on Capitol Hill in Washington.
Hong Kong activists Joshua Wong, left, and Denise Ho, attend a congressional hearing about the protests in Hong Kong, Sept. 17, 2019, on Capitol Hill in Washington.

นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและเลขาธิการพรรคเดโมซิสโต เรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผลักดันกฏหมายด้านสิทธิมนุษยชนฮ่องกง โดยย้ำว่านี่เป็นการเดิมพันที่สูงมากอย่างไม่เคยมีมาก่อน

นายโจชัว หว่อง ได้ขึ้นกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริหารด้านจีนของสภาคองเกรส ที่กรุงวอชิงตัน ในวันอังคาร ถึงสถานการณ์การเมืองในฮ่องกงขณะนี้ว่า ปี 2019 จะเป็นจุดเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์สำคัญในด้านสิทธิมนุษยชนฮ่องกง และหวังว่าสหรัฐฯจะอยู่เคียงข้างชาวฮ่องกง และยืดหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

ในโอกาสเดียวกัน เดนิส โฮ นักร้องนักแสดงหญิงชื่อดังสัญชาติแคเนเดียน-ฮ่องกง ที่เป็นหนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองฮ่องกง ได้ร่วมงานเสวนาแสดงทรรศนะต่อสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนกับนายโจชัว หว่อง ที่กรุงวอชิงตัน โดยยืนยันว่านี่ไม่ใช่การเรียกร้องเพื่อให้เกิดการแทรกแซงจากต่างประเทศ แต่เป็นข้อเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกง และเรียกร้องให้ภาครัฐและเอกชนสหรัฐฯ ร่วมกันวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของรัฐบาลจีนที่มีต่อฮ่องกง แม้ว่าตอนนี้จีนจะไม่สนใจต่อเสียงวิจารณ์จากต่างชาติในเรื่องสิทธิมนุษยชนก็ตาม

เวลานี้ โจชัว หว่อง อยู่ระหว่างการประกันตัวจากข้อหาปลุกปั่นให้เกิดการประท้วงในฮ่องกง แต่เขาได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศได้ โดยก่อนหน้านี้เขาได้เดินทางไปเยอรมนี และได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีและสมาชิกรัฐสภาหลายคน และสร้างความไม่พอใจกับจีนแผ่นดินใหญ่มาแล้ว

ส่วนในภารกิจเยือนสหรัฐฯ ของนายโจชัว หว่อง เพื่อสนับสนุนร่างกฎหมาย Hong Kong Human Rights and Democracy Act เพื่อให้มีการทบทวนสิทธิพิเศษทางการค้าที่สหรัฐฯ ให้กับฮ่องกงเป็นประจำทุกปี แต่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ยังสงวนท่าทีในประเด็นดังกล่าว

ด้านสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงยังดำเนินต่อไป โดยตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วงไปมากกว่า 1,300 คน นับตั้งแต่เริ่มประท้วงคัดค้านกฏหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG