ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิตาลีเผยแผนแก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำ - สนับสนุนครอบครัวลูกสามคน


FILE - Father Rito Julio Alvarez plays with migrant children in the dormitory of San Antonio church in Ventimiglia, Italy, Oct. 3, 2016.
FILE - Father Rito Julio Alvarez plays with migrant children in the dormitory of San Antonio church in Ventimiglia, Italy, Oct. 3, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:55 0:00

อิตาลีมีอัตราการเกิดที่ต่ำที่สุดในยุโรป เเละรัฐบาลประชานิยมของอิตาลีกำลังออกมาตรการใหม่ๆ หลายอย่างเพื่อแก้ปัญหานี้ โดยในร่างงบประมาณรัฐบาลปีนี้ รัฐบาลได้ประกาศแผนมอบที่ดินเเก่คู่สามีภรรยาที่มีบุตรคนที่ 3 ให้ทำกินฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าเช่า

ความคิดนี้ไม่เเค่เพื่อแก้ปัญหาจำนวนประชากรของอิตาลีลดลงเท่านั้น เเต่ยังช่วยลดภาระของทางการในการดูแลที่ดินทำกินที่ไม่มีการใช้งาน

Gian Carlo Centinaio รัฐมนตรีเกษตรอิตาลี กล่าวว่า ครอบครัวชาวอิตาเลี่ยนในชนบทยังนิยมมีบุตรหลายคน และทางการต้องการสนับสนุนประชาชนเหล่านี้ โดยในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ ตั้งเเต่ปี ค.ศ. 2019 – 2021 ครอบครัวใดที่มีลูกคนที่ 3 จะได้รับผลประโยชน์จากข้อเสนอของรัฐบาลนี้

ในแถลงการณ์ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ทั่วประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ นาย Centinaio อธิบายว่า อิตาลีเป็นประเทศยุโรปที่มีคนหนุ่มสาวในภาคการเกษตรจำนวนมากที่สุดในทวีป เเละในขณะเดียวกัน ก็มีจำนวนเด็กเกิดน้อยที่สุด เขากล่าวว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการอิตาลีได้เริ่มต้นขายที่ดินการเกษตร 7,700 เฮคเเตร์ที่ไม่มีการใช้งาน เเละมอบเงิน 79 ล้านยูโรแก่คนหนุ่มสาวที่เริ่มต้นทำการเกษตร

เป็นเวลาร่วมหลายปีเเล้วที่ทางการเชื่อว่าการรับคนต่างชาติเข้ามาอาศัยในอิตาลีเป็นทางออกเเก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำ แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันของอิตาลีไม่สนใจส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมในอิตาลี เเละต้องการควบคุมจำนวนคนเข้าเมืองลง

รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องการหาทางสนับสนุนครอบครัวชาวอิตาเลียนที่มีลูกหลายคนให้กลับไปทำการเกษตร เเละจำกัดจำนวนคนเข้าเมืองที่อนุญาตให้เข้าไปในอยู่ในอิตาลี และคนเข้าเมืองที่อาศัยในอิตาลีนาน 10 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่เข้าข่ายที่จะได้รับผลตอบแทนนี้

ชาวอิตาเลียนหลายคนกล่าวว่า ภาคการเกษตรไม่มีอนาคต เเละตั้งคำถามว่าทำไมพวกเขาควรเพาะปลูกในที่ดินที่ตนเองไม่เป็นเจ้าของ โดยทางการอิตาลีชี้ว่า คนที่ได้รับสิทธิ์ในการใช้ที่ดินทำการเกษตรนี้สามารถทำกินในที่ดินได้นาน 20 ปี

ทางพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาวิจารณ์แผนของรัฐบาลนี้ โดยบอกว่าเป็นความคิดที่ย้อนยุคคร่ำครึ แสดงให้เห็นตัวอย่างที่ชี้ถึงความนึกคิดเเบบทัศนคติทางสังคมที่ล้าหลังของรัฐบาลชุดปัจจุบันของอิตาลี

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG