ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิตาลีเตรียมใช้แผน 'ห้ามเปิดร้านวันอาทิตย์' ส่งเสริมคุณภาพชีวิตครอบครัว


A man walks inside the Italian coffee roaster Lavazza's flagship store set to open in autumn, in downtown Milan, Italy, Sept. 15 2017.
A man walks inside the Italian coffee roaster Lavazza's flagship store set to open in autumn, in downtown Milan, Italy, Sept. 15 2017.

นายหลุยจี ดี ไมโอ รองนายกรัฐมนตรีอิตาลี ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอุตสาหกรรมเเละแรงงานควบด้วย กล่าวว่า ต้องปรับเปลี่ยนกฏหมายที่อนุญาตให้ร้านค้าเปิดทำธุรกิจในวันอาทิตย์

เขากล่าวว่า กฏหมายนี้อนุมัติโดยรัฐบาลชุดเก่าที่นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรี มาริโอ มอนติ ซึ่งในตอนนั้น รัฐบาลชุดเก่าต้องการส่งเสริมเศรษฐกิจในช่วงวิกฤติ

นายดี ไมโอ กล่าวถึงแผนยกเลิกการเปิดร้านวันอาทิตย์ว่า ภายในสิ้นปีนี้ รัฐบาลอิตาลีจะอนุมัติร่างกฏหมายฉบับใหม่ที่สั่งปิดร้านขายของเเละห้างสรรพสินค้าในวันอาทิตย์และในช่วงวันเทศกาล โดยใช้ระบบหมุนเวียน แต่จะไม่อนุญาตให้เปิดร้านกันอย่างเสรีโดยไม่จำกัดจำนวนชั่วโมงดำเนินการอีกต่อไป เพราะการเปิดร้านอย่างเสรีนี้ทำลายครอบครัวชาวอิตาเลียน

เขากล่าวว่า พ่อเเม่ไม่มีเวลาอยู่กับลูกเพราะต้องทำงานที่ร้านตั้งเเต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ และคนหนุ่มสาวก็ทำงานทั้งเจ็ดวันในห้างสรรพสินค้า จึงจำเป็นต้องมีกฏหมายใหม่ออกมาควบคุมเวลาการเปิดร้านเเละปิดร้านเสียใหม่

หลังจากการประกาศแผนของรัฐบาลนี้ ประชาชนชาวอิตาเลียนมีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้เเตกต่างกันออกไป

สตรีชาวอิตาลีผู้หนึ่งบอกว่าตนเองคัดค้านเเผนนี้ เพราะพนักงานของร้านมีการเปลี่ยนเวรกันทำงาน เเละตัวเองชอบไปช้อปปิ้งในวันอาทิตย์และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย

ในขณะที่ชาวอิตาเลียนอีกหลายคนเห็นด้วยกับแผนของรัฐบาล เพราะจะทำให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นความคิดที่ชาวคริสต์นิกายคาธอลิกเห็นด้วย

นาย ดี ไมโอ รองนายกรัฐมนตรีของอิตาลี อธิบายว่า ประชาชนยังออกไปช้อปปิ้งวันอาทิตย์ได้อยู่ เพราะแผนนี้จะไม่สั่งปิดร้านทุกร้านในวันอาทิตย์ แต่จะอนุญาติให้ร้านจำนวน 25 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดเปิดทำการได้ โดยจะผลัดเปลี่ยนกันไปทุกอาทิตย์ ซึ่งนายกเทศมนตรีของเเต่ละเมืองกับเจ้าของร้านจะร่วมกันตัดสินใจว่าร้านต่างๆ จะผลัดกันอย่างไร

ด้านนาย แมททีโอ เรนซี อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคแดโมเเครต ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เรียกแผนนี้ว่า "แปลกประหลาด" โดยกล่าวว่า "นาย ดี ไมโอ น่าจะอาศัยบนดาวอังคาร"

ด้านนาย กีอาน มาร์โค รัฐมนตรีการเกษตรและการท่องเที่ยวอิตาลี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เมืองต่างๆ ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจะได้รับการยกเว้นจากข้อจำกัดนี้

บรรดาสมาคมผู้ค้าปลีกบอกว่าธุรกิจการค้าปลีกได้รับผลกระทบทางลบจากการช้อปปิ้งทางออนไลน์เป็นทุนอยู่เเล้ว เเละได้เเสดงความกังวลอย่างมากว่า แผนควบคุมการเปิดร้านในวันอาทิตย์จะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก

นายโดเมนนิโก กราดารา ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในอิตาลี กล่าวว่า วันอาทิตย์เป็นวันที่ทำรายได้ดีที่สุดเป็นอันดับที่สองของสัปดาห์เเละเตือนว่า หากต้องปิดร้านในวันอาทิตย์ อาจทำให้สูญเสียงานไปหลายหมื่นตำเเหน่งทั่วประเทศ

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG