ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตลาดเงินตลาดทุนโลกสั่นสะเทือนจากวิกฤตการเมืองอิตาลี


ตลาดเงินตลาดทุนโลกร่วงรับแรงสั่นสะเทือนจากสถานการณ์การเมืองอิตาลี หลังทั่วโลกจับตาท่าทีทางการเมืองของแดนมักกะโรนี ที่คาดกันว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ ยูโรโซน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ความวุ่นวายทางการเมืองของอิตาลี ปะทุขึ้นหลังความไม่ลงรอยกันระหว่างประธานาธิบดีอิตาลี เซอร์จิโอ แมตตาเรลลา กับพรรค Five Star และ League 2 พรรคที่ต่อต้านสหภาพยุโรป ซึ่งได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม

ประธานาธิบดีแมตตาเรลลาปฏิเสธการแต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์แนวคิดขวาจัดที่ทั้ง 2 พรรคเสนอให้เป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และแต่งตั้งอดีตเจ้าหน้าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ คาร์โล คอตตาเรลลี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ

ทำให้คาดการณ์กันว่าจะเกิดการเลือกตั้งใหม่ในอีกไม่ช้า พร้อมกับคาดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ทั้ง 2 พรรคดังกล่าวจะได้ที่นั่งในสภามากขึ้น

ด้านนายโมฮัมหมัด เอล-เอริอาน หัวหน้าที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ จาก Allianz ในสหรัฐฯ บอกว่า หากสถานการณ์การเมืองในอิตาลีเลวร้ายลง จะกระทบกับการเติบโตของเศรษฐกิจของยุโรป และในระยะยาวจะส่งผลกระทบมาถึงสหรัฐฯ ในแง่ของค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร ทำให้ ณ เวลานี้ต้องตั้งคำถามกันต่อไปว่า ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจะอยู่แค่ในอิตาลีหรือบานปลายไปทั่วยุโรป

XS
SM
MD
LG