ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ คาดอิหร่านสังหารผู้ประท้วงแล้วกว่า 1,000 คน!


Riot police try to disperse protesters as they rally on a highway against increased fuel prices, in Tehran, Iran, Nov. 16, 2019.
Riot police try to disperse protesters as they rally on a highway against increased fuel prices, in Tehran, Iran, Nov. 16, 2019.

ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ประจำอิหร่าน ไบรอัน ฮุค กล่าวว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของอิหร่านอาจสังหารประชาชนไปแล้วกว่า 1,000 คนนับตั้งแต่เกิดการประท้วงเมื่อกลางเดือน พ.ย. สืบเนื่องจากมาตรการขึ้นราคาน้ำมันของรัฐบาลกรุงเตหะราน

ไบรอัน ฮุค กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า นอกจากมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คนแล้ว คาดว่ามีผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคน และถูกจับกุมอย่างน้อย 7,000 คน

การประท้วงในอิหร่านเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 15 พ.ย. หลังจากรัฐบาลอิหร่านประกาศขึ้นราคาน้ำมันราว 300% การประท้วงลุกลามไปเป็นความรุนแรงในกว่า 100 เมือง ประชาชนหนุ่มสาวและชนชั้นแรงงานจำนวนมากออกมาเดินขบวนเพื่อเรียกร้องให้บรรดาผู้นำประเทศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

สื่อของทางการอิหร่านมิได้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามผู้ประท้วงครั้งนี้ แต่องค์การนิรโทษกรรมสากลคาดว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน ซึ่งถือเป็นการนองเลือดครั้งใหญ่ที่สุดในอิหร่านนับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามเมื่อปี ค.ศ. 1979

บรรดาผู้นำทางศาสนาของอิหร่านกล่าวหาว่า ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ อิสราเอล และซาอุดิอาระเบีย คือผู้อยู่เบื้องหลังการประท้วงครั้งนี้

XS
SM
MD
LG