ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านประหารชีวิตผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลรายแรก


Iran Protest
Iran Protest

อิหร่านประกาศประหารชีวิตผู้ประท้วงรายแรกที่ถูกพิพากษาว่ามีความผิดในฐานมีบทบาทผลักดันให้มีการชุมนุมทั่วประเทศเพื่อต่อต้านรัฐบาล

สื่อทางการของอิหร่านเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า โมห์เซน เชคารี วัย 23 ปีถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี หลังถูกกล่าวหาว่าทำการปิดกั้นถนนและทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในกรุงเตหะราน

ศาลอิหร่านมีคำพิพากษาประหารชีวิตผู้ต้องอย่างน้อย 10 คนที่ถูกจับกุมในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา แต่ เชคารี คือ รายแรกที่ถูกประหารชีวิต

ฮาดิ กาเอมิ ผู้อำนวยการ Campaign for Human Rights ในกรุงเตหะราน บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอภาคภาษาเปอร์เซียว่า โทษประหารชีวิตทั้งหมดในศาลอิหร่านนั้นเป็น “การสังหารด้วยจุดประสงค์ทางการเมือง”

เหตุการณ์ความไม่สงบในอิหร่านนั้นเริ่มต้นขึ้นหลังการเสียชีวิตของ มาห์ซา อะมินี สตรีวัย 22 ปี ระหว่างถูกควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรมด้วยข้อหาสวมผ้าคลุมผม หรือ ฮิญาบ ไม่เรียบร้อย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ น้องสาวของผู้นำสูงสุดอิหร่านออกมาประณามการปราบปรามผู้ประท้วงและเรียกร้องให้กองกำลัง Revolutionary Guard หยุดทำการดังกล่าว ตามข้อมูลในจดหมายที่บุตรชายของเธอซึ่งใช้ชีวิตในประเทศฝรั่งเศสเผยแพร่ออกมา

ในจดหมายฉบับดังกล่าวที่ระบุว่าเขียนขึ้นในเดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2022 บาดรี โฮสเซนี คาเมเนอี ซึ่งอาศัยอยู่ในอิหร่าน เพื่อวิพากษ์วิจารณ์คณะผู้สอนศาสนาของสาธารณรัฐอิหร่านตั้งแต่เมื่อก่อตั้งมาจนถึงปัจจุบัน มีเนื้อความว่า “ดิฉันคิดว่า เป็นการเหมาะสมที่จะประกาศว่า ดิฉันขอคัดค้านการกระทำของพี่ชายของดิฉัน และขอแสดงความเห็นใจต่อผู้เป็นแม่ทุกคนที่ต้องโศกเศร้าไปกับอาชญากรรมของสาธารณรัฐอิสลาม นับตั้งแต่เมื่อโคไมนีจนถึงยุคปัจจุบันของ อาลี คาเมเนอี ผู้นำศาสนาเผด็จการ” และว่า “ดิฉันหวังว่า คำพูดของแม่ของดิฉันจะเป็นเสียงที่ดังออกมาแทนบรรดาผู้สอนศาสนาที่ต่อต้าน[สาธารณรัฐอิสลาม] ด้วย”

มาห์มูด โมรัดคานี บุตรชายของ บาดรี โฮสเซนี คาเมเนอี เป็นผู้ทวีตเนื้อหาของจดหมายนี้ออกมาในวันพุธ และบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอภาคภาษาเปอร์เซียด้วยว่า ตัวเขาและมารดานั้นไม่ได้ติดต่อกับผู้นำสูงสุดของอิหร่านมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 และมารดาของเขาออกมาพูดในเวลานี้เพื่อแสดงให้เห็นว่า ตัวเธอ “คัดค้านรัฐบาลอิหร่านมาตั้งเริ่มต้นแล้ว”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG