ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยังเดือด! ทางการจีน-อินเดียปะทะคารมกรณีพิพาทหิมาลัย


นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศกร้าวว่าทหารที่เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงบริเวณพรมแดนต้องไม่สูญเปล่า ขณะที่ทางการจีนยืนยันไม่ได้ต้องการให้สถานการณ์เลวร้ายไปกว่านี้ หลังเกิดเหตุปะทะบริเวณพื้นที่พิพาทของเทือกเขาหิมาลัย นับเป็นความรุนแรงระหว่าง 2 ประเทศครั้งแรกในรอบ 45 ปี

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย กล่าวแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ของอินเดียในวันพุธ ให้ความเชื่อมั่นว่าการสูญเสียทหารของอินเดียในครั้งนี้จะไม่เป็นไปอย่างไร้ความหมาย และว่าความเป็นเอกภาพและอธิปไตยของประเทศเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของอินเดีย และย้ำว่าอินเดียต้องการความสันติแต่ก็พร้อมตอบโต้กับท่าทียั่วยุที่เกิดขึ้นนี้

ก่อนหน้านี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน จ้าว หลี่เจียน กล่าวว่า จีนไม่ได้ต้องการให้เกิดความวุ่นวายบริเวณพรมแดนกับอินเดีย และว่าทั้งสองประเทศพยายามหาทางแก้ไขและยุติสถานการณ์ทั้งทางการทูตและการทหารอย่างใกล้ชิด

อีกด้านหนึ่ง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและอินเดีย ออกมาปะทะคารมปมพิพาทหิมาลัยนี้ด้วยเช่นกัน โดยฝั่งนายนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย กล่าวว่าจีนพยายามเข้ามาวางโครงสร้างบางอย่างในดินแดนของอินเดีย ขณะที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ยืนยันว่าทหารอินเดียเปิดฉากโจมตีก่อน ทว่าในการหารือทางโทรศัพท์ของทั้งสองคนกลับระบุว่าต้องการให้ทั้งสองฝ่ายยุติความรุนแรงระหว่างกันในเรื่องนี้ ตามรายงานของบีบีซี

ตอนนี้ทั้งจีนและอินเดียต่างกล่าวหากันว่าเป็นฝ่ายยั่วยุให้เกิดการปะทะ บริเวณ Galwan Valley ในเมืองลาดักห์ ทางตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัยเมื่อวันจันทร์

รายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่ได้รับการเปิดเผยอย่างชัดเจนจากทั้งสองประเทศ แต่มีรายงานว่าทหารทั้งสองฝ่ายไม่ได้ใช้อาวุธปืนในการปะทะกัน เบื้องต้นฝั่งอินเดียรายงานว่ามีทหารอินเดียเสียชีวิตกว่า 20 นาย และจีนก็มีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 40 นายเช่นกัน ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นอินเดีย

XS
SM
MD
LG