ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานทูตอเมริกันในกรุงโซล เก็บป้าย 'แบล็ค ไลฟ์ส แมทเทอร์' และธง 'แอลจีบีทีคิว' หลังทรัมป์ไม่ปลื้ม


The U.S. Embassy in Seoul displays a Black Lives Matter banner and LGBTQ pride flag, in Seoul, South Korea, June 15, 2020. (William Gallo/VOA)
The U.S. Embassy in Seoul displays a Black Lives Matter banner and LGBTQ pride flag, in Seoul, South Korea, June 15, 2020. (William Gallo/VOA)

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ ปลดป้าย “Black Lives Matter” และธงสัญลักษณ์ LGBTQ ลงจากบริเวณด้านหน้าอาคาร หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ตำหนิเกี่ยวกับการแสดงป้ายและธงดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ และ รมต.ต่างประเทศ ไมค์ พอมเพโอ ไม่พอใจที่มีป้ายเรียกร้องสิทธิคนผิวสี “Black Lives Matter” และธงสีรุ้งซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ ขนาดใหญ่ ปรากฎอยู่ด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ณ กรุงโซล เป็นเวลาหลายวันมาแล้ว

โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงโซล มีแถลงการณ์ในวันจันทร์ว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำเกาหลีใต้ แฮรี แฮริส เป็นผู้ตัดสินใจให้แขวนป้าย Black Lives Matter หน้าอาคารหลักของสถานทูต เพื่อแสดงความเป็นเอกภาพกับชาวอเมริกันจำนวนมากที่คำนึงถึงปัญหาการเหยียดสีผิวและความรุนแรงต่อคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ตลอดจนเน้นย้ำถึงคุณค่าของประชาชนอเมริกันในการเปิดกว้างด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและความเท่าเทียมด้านเชื้อชาติและสีผิว

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์บอกด้วยว่า ทางเอกอัครราชทูตแฮริสมิได้สนับสนุนการบริจาคเงินให้กับองค์กรใดอย่างเฉพาะเจาะจง ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดว่าเงินภาษีของประชาชนอเมริกันจะถูกใช้เพื่อประโยชน์ขององค์กรเหล่านั้น จึงขอปลดป้ายดังกล่าวออกไป โดยทางสถานทูตฯ จะใช้วิธีอื่นในการสร้างความตระหนักในเรื่องนี้ต่อไปในขณะที่กำลังเกิดสถานการณ์ยากลำบากในแผ่นดินอเมริกาเอง

และในวันจันทร์เช่นกัน ฐานทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ที่ซึ่งจัดกิจกรรมสนับสนุนการเคลื่อนไหว Black Lives Matter ภายในชุมชนมาแล้วหลายครั้ง ได้สั่งห้ามติดธง Confederate ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพฝ่ายใต้ในสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ หรือ Civil War ภายในเขตฐานทัพสหรัฐฯ โดยระบุว่า ธงดังกล่าวมิได้เป็นตัวแทนของคุณค่าที่แท้จริงของกองกำลังสหรัฐฯ ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจในเกาหลีใต้

คำแถลงของพลเอกโรเบิร์ต อับรัมส์ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ ระบุว่า แม้มีคนอเมริกันบางส่วนที่มองว่าธงนี้คือสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจ แต่สำหรับอีกหลาย ๆ คนในกองทัพนี้กลับมองธงดังกล่าวว่าเป็นตัวแทนของความเกลียดชัง ความไร้เหตุผลและการกบฏ ตลอนจนการลดคุณค่าของความเป็นมนุษย์

จนถึงขณะนี้ สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงโซล เป็นเพียงสถานทูตอเมริกันแห่งเดียวที่ออกมาสนับสนุนการเคลื่อนไหว Black Lives Matter อย่างเปิดเผยเช่นนี้

โดยทูตแฮริสซึ่งเป็นอดีตนายพลกองทัพเรือสหรัฐฯ มีแผนจะลงจากตำแหน่งปลายปีนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ซึ่งยังไม่มีการยืนยันจากทางสถานทูตแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงโซล เคยแสดงจุดยืนในประเด็นทางสังคม ด้วยการติดธงสีรุ้งเพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ ในเกาหลีใต้ แต่ตั้งแต่ปีที่แล้ว กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กำหนดให้สถานทูตอเมริกันแห่งใดก็ตามที่ต้องการติดธงสีรุ้ง ต้องขออนุญาตอย่างเป็นทางการจากกระทรวงต่างประเทศเสียก่อน


XS
SM
MD
LG