ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รับศึกสองด้าน! อินเดียเผชิญปัญหาโควิดระบาดพร้อมหมอกควันพิษ


Health workers in personal protective equipment carry the body of a COVID-19 victim for cremation in New Delhi, India, Nov. 19, 2020.
Health workers in personal protective equipment carry the body of a COVID-19 victim for cremation in New Delhi, India, Nov. 19, 2020.

แพทย์ในอินเดียเตือนว่า ปัญหาหมอกควันพิษที่ปกคลุมกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพมากขึ้นสำหรับประชากร 20 ล้านคนที่ต้องเผชิญกับการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสอยู่ในขณะนี้

เวลานี้โรงพยาบาลต่าง ๆ ในกรุงนิวเดลีต้องรับศึกหนักจากปัญหาด้านสุขภาพทั้งสองด้าน มีการนำกำลังเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจากรัฐอื่น ๆ เข้ามาเสริม และเพิ่มการตรวจหาเชื้อและติดตามเส้นทางการแพร่ระบาดของโควิด-19

ปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในอินเดียเกือบ 9 ล้านคน ในจำนวนนี้อยู่ในกรุงนิวเดลีมากกว่า 500,000 คน โดยเมื่อวันพุธ มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 131 รายในหนึ่งวัน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นสถิติใหม่ของกรุงนิวเดลี

งานวิจัยหลายชิ้นพบว่า ปัญหามลพิษในอากาศอาจทำให้การติดเชื้อโคโรนาไวรัสรุนแรงยิ่งขึ้น โดยหมอกควันพิษอาจส่งผลกระทบให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลง ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น รวมทั้งอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 อาจเพิ่มขึ้นด้วย

ขณะนี้ทางการกรุงนิวเดลีเริ่มนำมาตรการต่าง ๆ มาใช้เพื่อควบคุมระดับมลพิษ เช่น การฉีดน้ำเพื่อควบคุมฝุ่นละอองต่าง ๆ พร้อมไปกับการใช้มาตรการควบคุมการระบาด เช่น จำกัดจำนวนผู้คนที่เข้าร่วมในงานรื่นเริงต่าง ๆ รวมทั้งกำลังพิจารณาปิดสถานที่ที่เชื่อว่าเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชั่วคราว เช่น ตลาดสดต่าง ๆ

ปัญหาหมอกควันพิษที่กำลังปกคลุมเมืองหลวงของอินเดียถือเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่ของประชาชนที่เคยเห็นท้องฟ้าสดใสและได้สูดดมอากาศสะอาดเป็นเวลาหลายเดือนในช่วงที่รัฐบาลใช้มาตรการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดเมื่อต้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม นักสิ่งแวดล้อมชี้ว่าการกลับมาของหมอกควันพิษนี้เป็นเรื่องที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ตราบเท่าที่ยังคงมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากมายในกรุงนิวเดลี โดยเฉพาะการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ การจราจรที่ติดขัดและจำนวนรถยนต์มากกว่า 10 ล้านคัน ตลอดจนการเผาพื้นที่การเกษตรในเขตรอบ ๆ นครใหญ่แห่งนี้

XS
SM
MD
LG