ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฤดูเฉลิมฉลองของชาวฮินดูเพิ่มความเสี่ยงโควิดระบาดในอินเดีย


Hindu devotees wearing personal protective equipment perform Dandiya, a traditional dance, in front of an idol of Hindu goddess Durga on the first day of Durga Puja festival in Kolkata, India, Oct. 22, 2020.
Hindu devotees wearing personal protective equipment perform Dandiya, a traditional dance, in front of an idol of Hindu goddess Durga on the first day of Durga Puja festival in Kolkata, India, Oct. 22, 2020.

อินเดียกำลังเข้าสู่ฤดูแห่งเทศกาลเฉลิมฉลองของชาวฮินดูที่ยาวนานราวหนึ่งเดือน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่า การชุมนุมของประชาชนจำนวนมาก การแห่จับจ่ายซื้อสินค้า และการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลสำคัญทางศาสนานี้ อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียระบุว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดียลดลงราว 1 ใน 3 จากช่วงที่มีการระบาดสูงสุด คือจากระดับ 93,000 คนต่อวันเมื่อเดือนกันยายน เหลืือประมาณ 55,000 คนต่อวันในสัปดาห์นี้ โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าขณะนี้อินเดียได้ผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดของการระบาดมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคาร นายกรัฐมนตรีนเรนธรา โมดี กล่าวปราศรัยต่อประชาชนว่าอย่าลดการ์ดและมาตรการป้องกันต่าง ๆ ลงในช่วงนี้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดียกำลังลดลงแล้วก็ตาม โดยยกตัวอย่างประเทศทางตะวันตกที่เริ่มกลับมามีการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่

นายกฯ โมดี กล่าวว่า มีรูปถ่ายและวิดีโอในโลกออนไลน์มากมายที่แสดงให้เห็นว่า ประชาชนอินเดียจำนวนมากไม่สวมหน้ากากและไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยกตัวอย่างงานเฉลิมฉลองฤดูเก็บเกี่ยวพืชผลที่รัฐเกรละเป็นเวลา 10 วันเมื่อ 5 เดือนก่อน ที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่รัฐทางใต้แห่งนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากรัฐที่เคยเป็นตัวอย่างของการควบคุมการระบาดที่ได้ผล กลายเป็นรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดียในเดือนกันยายน

ถึงกระนั้น หลายรัฐได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดเพื่อให้มีการเฉลิมฉลองทางศาสนาได้แล้ว เช่น รัฐเบงกอลตะวันตกเริ่มอนุญาตให้ชุมขนต่าง ๆ ฉลองเทศกาลสำคัญนี้ได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดี

แต่ในอีกหลายรัฐ เช่น รัฐมหาราชตระ ยังไม่อนุญาตให้วัดต่าง ๆ เปิดรับศาสนิกชน แม้จะถูกกดดันอย่างหนักจากพรรครัฐบาลของชาวฮินดู คือพรรคภาราติยา จานาตะ ก็ตาม

ขณะที่รัฐบาลอินเดียหวังว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมในช่วงที่มีการเฉลิมฉลองสำคัญนี้ จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของอินเดียได้อีกทางหนึ่งด้วย

XS
SM
MD
LG