ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ทำงานจากบ้าน" ในอินเดีย เปิดโอกาสให้คนหันหาธรรมชาติในเขต "หิมาลัย"


India Daily Life
India Daily Life
India Covid Work From Anywhere
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:05 0:00


ที่อินเดีย ก่อนการระบาดของโควิด-19 ผู้คนที่ทำงานตามสำนักงานจำนวนมากคงเพียงได้แต่จินตนาการว่าได้ทำงานท่ามกลางแมกไม้ในหุบเขา ขณะที่พวกเขาต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หลายชั่วโมงต่อวัน

แต่เมื่อบริษัทต่างๆ เปิดทางให้คนทำงานจากบ้านได้ ชาวอินเดียจำนวนไม่น้อยในอุตสาหกรรมไอที มองหาทำเลทำงานนอกสถานที่ ในเขตเทือกเขาหิมาลัยที่สงบและสวยงาม

เขตที่เป็นที่นิยมแห่งหนึ่ง คือรัฐหิมาจัลประเทศ ซึ่งอยู่ทางเหนือของอินเดียที่แวดล้อมไปด้วยภูเขา

คนที่เคยใช้เวลาทำงานที่เมืองเล็กๆ ในรัฐนี้พบว่าเขามีความสุขมากขึ้น และทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อิสระภาพแห่งการเลือกสถานที่ทำงาน ในเขตเทือกเขาหิมาลัย ส่วนหนึ่งเกิดขึ้น ได้เนื่องจากระบบสื่อสารโทรคมนาคม ครอบคลุมพื้นที่ดังกล่าว

เมืองบีร์ ในรัฐหิมาจัลประเทศ ดึงดูดพนักงานกลุ่มหนึ่งของบริษัทไอทีที่ชื่อว่า Sophos IT Services

ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 พนักงานของบริษัทนี้ทำงานอยู่ในเขตชานกรุงนิวเดลี และนอกจากจะย้ายสถานที่จากเมืองใหญ่มานั่งทำงานมาอยู่ในหุบเขาแห่งนี้แล้ว ครอบครัวของพนักงานยังได้ใช้เวลาร่วมกัน อีกด้วย

คเชนทรา นาการ์ ซีอีโอของบริษัท Sophos IT Services กล่าวว่า ในเมื่อพนักงานไม่ต้องเข้ามาทำงานที่สำนักงาน จึงไม่จำเป็นต้องติดอยู่กับการทำงาน ณ ที่ใดที่หนึ่ง ซึ่งจะแก้ความอุดอู้ได้เเค่เพียงเดินเปลี่ยนสถานที่จากห้องหนึ่งไปห้องหนึ่งเท่านั้น

Heavy smog in Indian capital

ซีอีโอผู้นี้ เริ่มมาที่เมืองบีร์ เป็นเวลาสองสัปดาห์เมื่อเดือนกันยายน เพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะให้ทีมของเขามาปักหลักทำงานที่นี่ ช่วงการระบาดของโควิด-19

การมาทำงานที่นี่ และพาครอบครัวมาอยู่ด้วยทำให้ลูกๆของพนักงานได้เล่นในที่โล่งแจ้งใกล้ธรรมชาติ และพนักงานสามารถนำคอมพิวเตอร์มานั่งทำงานข้างนอก เพื่อรับแดดและอากาศที่สดชื่น

พนักงานเหล่านี้คลายเครียดด้วยการเล่นโยคะเเละเดินลัดเลาะตามทิวเขา หลังเลิกงานเวลาหนึ่งทุ่ม

บรรยากาศเช่นนี้ช่างเเตกต่างจากที่เคยทำงานใกล้เมืองหลวงที่เป็นนครที่มีประชากรหนาเเน่นอันดับต้นๆ ของโลก และมีปัญหามลพิษที่รุนเเรง

APTOPIX India Daily Life
APTOPIX India Daily Life

ชัยเลนทรา ซิงห์ ผู้บริหารอีกคนหนึ่งของ Sophos IT Services กล่าวว่า การที่ได้มาทำงานที่นี่ ไม่ต้องกังวลว่าต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา และหลังเลิกงานเขายังใช้เวลาดูดาวกับลูกชายด้วย

หากว่าอยู่ที่กรุงนิวเดลี เขาบอกว่าไม่มีดาวให้เห็นสักดวงยามคำ่คืน

ก่อนหน้านี้ธุรกิจโรงแรมในเมืองต่างๆ เเห่งเทือกเขาหิมาลัยประสบปัญหา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และมาตรการล็อคดาวน์ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่เดินทางมาพักผ่อน

อย่างไรก็ตามกระเเสเปลี่ยนที่ทำงานไปอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยว กึ่งการตากอากาศหรือ “workcations” กำลังสร้างความหวังให้กับผู้ประกอบการธุรกิจที่พัก

อังคุช รานา เจ้าของกิจการโรงเเรมโฮสเทลเครือ Zostel ที่เมืองบีร์ กล่าวว่าห้องพักร้อยละ 60 ถูกจอง และเขาคาดว่าธุรกิจจะไปได้ดีในอีกสามเดือนจากนี้

เขากล่าวว่า ขณะที่กิจการให้เช่าพื้นที่ออฟฟิศ กำลังซบเซาในเมืองใหญ่ๆของอินเดีย เช่น มุมไบและบังกาลอร์ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเมืองเล็กๆ กระเตื้องขึ้น เขาบอกว่าคนเลือกที่จะใช้เวลาอยู่เมืองชายหาดในฤดูหนาว หรือมองหาที่พักในหมู่บ้านเล็กๆ ในเขตเทือกเขาหิมาลัย

ส่วนชัยเลนทรา ซิงห์ เสริมว่า การอยู่ในเมืองเล็กช่วยเรื่องความสัมพันธ์กับผู้อื่นทำได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถทำงานกลางแจ้งและทักทายผู้คนที่เดินผ่านไปมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ท้ายสุด การที่พนักงานและบริษัทได้ทดสอบการทำงานนอกสถานที่ จากที่พักตากอากาศ ทำให้ธุรกิจต่างๆ มองเห็นถึงความเป็นไปได้ ว่าในอนาคต การทำงานกึ่งพักผ่อน อาจจะเป็นมากกว่ากระเเสนิยม และอาจกลายเป็นทางเลือกหนึ่งของคนเห็นว่าควรมีต่อไปในระยะยาว

XS
SM
MD
LG