ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บริหารฮ่องกง: กลุ่มใด “ข้ามเส้น” – ไม่เคารพกฎหมายความมั่นคง ควรถูกยุบทิ้ง


Hong Kong
Hong Kong

แคร์รี แลม ผู้บริหารเกาะฮ่องกง ประกาศในวันอังคารว่า กลุ่มและองค์กรใดๆ ที่ทำการ “ข้ามเส้น” และไม่เคารพต่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ควรถูกยุบทิ้ง พร้อมย้ำ รัฐบาลจะไม่ลังเลหากต้องตัดสายสัมพันธ์กับกลุ่มใดๆ ที่หันมาเล่นประเด็นการเมืองด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ทางการฮ่องกงยังคงเดินหน้าปราบปรามผู้ที่คัดค้านและเห็นต่าง รวมทั้งทำการจับกุมหัวหน้ากลุ่มและนักเคลื่อนไหวทั้งหลายอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ รัฐบาลกรุงปักกิ่งพยายามจัดระเบียบฮ่องกงใหม่ หลังเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่เมื่อ 2 ปีก่อน

คำประกาศของผู้บริหารเกาะซึ่งเป็นพื้นที่ปกครองตนเองแห่งนี้มีออกมา หลังกลุ่มที่ชื่อ Civil Human Rights Front ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วเพราะจัดการประท้วงประจำปีในวันที่ 1 กรกฎาคม และเป็นผู้จัดงานชุมนุมประท้วงสำคัญๆ ในปี ค.ศ. 2019 ออกเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า ทางกลุ่มจะยุติการปฏิบัติการต่างๆ เนื่องจากการจำคุก ฟิโก ชาน ประธานที่ประชุมของตน และการที่ต้องสูญเสียสมาชิกไปจำนวนมาก

การยุบกลุ่มนี้ตกเป็นข่าว ขณะที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงกำลังพยายามสืบสวนว่า กลุ่ม Civil Human Rights Front ทำผิดกฎหมายใดๆ หรือไม่ หลังอธิบดีกรมตำรวจให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นไว้ว่า กลุ่มดังกล่าวไม่ได้ทำการจดทะเบียนไว้กับรัฐบาล

ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายความมั่นคงของฮ่องกงมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนการถอนคำสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะคงการมีเสรีภาพในฮ่องกงไว้เป็นเวลา 50 ปี หลังอังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้จีนเมื่อปี ค.ศ. 1997

แคร์รี แลม กล่าวระหว่างงานแถลงข่าวงานหนึ่งว่า “ไม่มีใครในโลกที่จะมีเสรีภาพแบบสมบูรณ์ เพราะทุกคนมีเสรีภาพได้ภายใต้ตัวบทกฎหมาย” พร้อมกล่าวเสริมว่า มีองค์กรมากมายที่ไม่ยอมรับว่า พฤติกรรมและคำพูดของตนนั้นต้องเป็นไปตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ประกาศใช้ในฮ่องกงตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว

นอกจากนั้น แลม ยังระบุว่า “ในอดีต เราได้เห็นองค์กรและบุคคลมากมายที่ ‘ข้ามเส้น’” ซึ่งเธอมองว่า ทางเดียวที่จะจัดการเรื่องนี้ คือการยุบตัวไปเสีย ทั้งยังย้ำด้วยว่า แม้องค์กรใดๆ จะเลือกสลายกลุ่มด้วยตนเอง ทุกฝ่ายยังต้องมีพันธะรับผิดชอบความผิดตามอาญาที่ทางกลุ่มละเมิดไปอยู่ดี โดยหน่วยงานรักษากฎหมายทั้งหลายจะเดินหน้ารวบรวมหลักฐานและทำการสอบสวน และดำเนินคดีหากพบว่า มีการทำผิดกฎหมายใดๆ ก็ตาม

XS
SM
MD
LG