ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เซลล์ตั้งต้นบำบัด' อาจใช้รักษาอาการอัมพาตของคนได้ หลังสำเร็จกับหนูทดลอง


เซลล์ตั้งต้นจากคนช่วยรักษาหนูอัมพาตได้สำเร็จ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:04 0:00

เซลล์ตั้งต้นจากคนช่วยรักษาหนูอัมพาตได้สำเร็จ

ผลการทดลองใช้เซลล์ตั้งต้นของมนุษย์บำบัดหนูอัมพาตครั้งนี้ได้ผลอย่างน่าทึ่ง หนูทดลองที่ไขสันหลังขาดออกจากกันได้รับการบำบัดโดยทีมนักวิจัยได้ฉีดสเต็มเซลล์เข้าไปในจุดที่ไขสันหลังเสียหาย และหกสัปดาห์หลังการบำบัด หนูทดลองตัวนี้สามารถเดินได้อีกครั้ง

ชูลามิท เลฟเว่นเบอร์ก (Shulamit Levenberg) นักวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีเเห่งอิสราเอล (Israel Institute of Technology) กล่าวว่า ในการวิจัยนี้ ทีมงานสามารถกระตุ้นให้ไขสันหลังของหนูทดลองสร้างเซลล์ขึ้นมาทดแทนเซลล์ในไขสันหลังที่เสียหาย เเละช่วยให้หายขาดจากอาการบาดเจ็บได้ โดยหนูทดลองที่เป็นอัมพาตกลับมาเดินได้อีกครั้ง เเละระบบประสาทสัมผัสกลับไปเป็นปกติ

ทีมงานรู้สึกทึ่งมากที่เห็นหนูทดลองเริ่มเดินได้อีกภายใน 2-3 สัปดาห์หลังได้รับเซลล์ตั้งต้นบำบัด

ขั้นตอนการบำบัดที่ทีมงานใช้นี้ดูง่ายมากอย่างไม่น่าเชื่อ ทีมนักวิจัยอิสราเอลได้นำเซลล์ตั้งต้นจากมนุษย์นำไปบรรจุไว้ในโครงเเบบที่สลายตัวได้ตามธรรมชาติ เเละนำไปปลูกถ่ายเข้าที่จุดที่ไขสันหลังเสียหาย หลังจากนั้นเซลล์ระบบประสาทจะเริ่มสร้างตัวขึ้นมาใหม่รอบๆ บริเวณที่ไขสันหลังที่เสียหาย กลายเป็นตัวเชื่อมสัญญาณประสาทเข้าด้วยกันอีกครั้ง

เดนนีเอล ออฟเฟ็น (Daniel Offen) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทล อาวีฟ ในอิสราเอล (Tel Aviv University) กล่าวว่า ทีมงานเข้าใจดีว่าไขสันหลังไม่สามารถซ่อมเเซมตัวเองได้ ดังนั้น ทีมงานจึงได้ทดลองใช้เซลล์ตั้นต้นจากคนมาทดลองบำบัด โดยมีการตกเเต่งเเละปรับเปลี่ยนเซลล์ตั้งต้นเล็กน้อย นำไปบรรจุไว้ในเเม่เเบบที่ทำจากวัสดุโพลีเมอร่์ซึ่งย่อยสลายได้ ก่อนจะปลูกถ่ายเข้าไปในไขสันหลังของหนูทดลองที่เป็นอัมพาต

ในสหรัฐฯ ทุกปี มีคนราว 17,000 คนที่มีอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลัง เเม้จำมีการบำบัดด้วยการฟื้นฟูเเละการผ่าตัด ยังไม่มีผู้ป่วยเเม้เเต่หนึ่งรายที่หายขาดจากอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลัง

เเต่มาถึงขณะนี้ ผลการทดลองบำบัดโดยทีมนักวิจัยในอิสราเอลได้สร้างความหวังเเก่วงการแแพทย์ว่าอาจจะสามารถบำบัดไขสันหลังเสียหายไห้หายขาดได้ในอนาคต

ชูลามิท เลฟเว่นเบอร์ก นักวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีเเห่งอิสราเอล กล่าวว่า เเน่นอนว่าทีมงานวิจัยมีความหวังว่า สเต็มเซลล์บำบัดนี้จะได้ผลเเบบเดียวกันหากนำไปบำบัดคน โดยหวังว่าจะช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ประสาทขึ้นมาใหม่ ช่วยให้คนป่วยสามารถเคลื่อนไหวเเละรับความรู้สึกได้ เเต่การทดลองนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นอยู่เเละยังไม่รู้ว่าจะได้ผลกับคนหรือไม่

รายงานระบุว่า เพียง 40 เปอร์เซ็นต์ของหนูทดลองที่ได้รับสเต็มเซลล์บำบัด ที่หายจากอาการอัมพาต เเละการบำบัดด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ตั้งต้นจะต้องดำเนินการทันทีหลังจากเกิดอาการบาดเจ็บ

เเต่ทีมนักวิจัยหลังว่า ในอนาคต การบำบัดไขสันหลังเสียหายด้วยเซลล์ตั้งต้นนี้จะกลายเป็นการรักษาที่มีบริการทันทีในแผนกผู้ป่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาล

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG