ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลฝรั่งเศสสั่งรัฐบาลทบทวนคำสั่งจำกัดคนในสถานที่ทำพิธีทางศาสนาไม่เกิน 30 คน


Church-goers wearing face masks attend a church service at Saint-Francois-Xavier church in Paris, France, Nov. 29, 2020.
Church-goers wearing face masks attend a church service at Saint-Francois-Xavier church in Paris, France, Nov. 29, 2020.

ศาลสูงสุดของฝรั่งเศสมีคำตัดสินในวันอาทิตย์ให้รัฐบาลทบทวนมาตรการจำกัดจำนวนผู้คนในสถานที่ทำพิธีทางศาสนาต่าง ๆ ไม่เกิน 30 คน เพื่อป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัส

มาตรการดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากที่โบสถ์ สุเหร่า และวัดต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง แต่มาตรการนี้กลับต้องเผชิญกับการต่อต้านจากโบสถ์หลายแห่ง โดยที่บาทหลวงหลายคนประกาศว่าจะไม่ปฏิบัติตาม และจะไม่ใช้มาตรการจำกัดใด ๆ

ต่อมาสภาแห่งชาติของฝรั่งเศสมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ฌอน แคสเต็กซ์ ปรับแก้มาตรการนี้ใหม่ภายในเวลาสามวัน

มาตรการใหม่ก่อให้เกิดความกังวลต่อการทำพิธีในสถานที่ทางศาสนาต่าง ๆ โบสถ์คาธอลิคหลายแแห่งพากันประกาศข้อบังคับและคำแนะนำทางสื่อสังคมออนไลน์เรื่องการปฏิบัติตัวหากมีตำรวจมาตรวจนับจำนวนคนที่โบสถ์เหล่านั้น ขณะที่ผู้ดูแลสุเหร่าบางแห่งในแถบชานกรุงปารีสขอให้ทางการเพิ่มจำนวนศาสนิกชนที่สามารถปฏิบัติพิธีในสุเหร่าได้เป็นไม่เกิน 40 คน

มาตรการควบคุมการระบาดที่รัฐบาลฝรั่งเศสนำมาใช้ในขณะนี้จะมีผลบังคับใช้จนถึงสิ้นเดือนธันวาคม โดยที่บาร์และร้านอาหารต่าง ๆ จะยังไม่เปิดบริการจนถึงวันที่ 20 มกราคมปีหน้า

ขณะนี้ฝรั่งเศสมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 2.26 ล้านคน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 52,000 คน มากเป็นอันดับสามของยุโรปรองจากอังกฤษและอิตาลี

XS
SM
MD
LG