ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เดนมาร์กเตรียมขุดซาก “ซอมบี้มิงค์” ผุดจากหลุม


Members of Danish health authorities are assisted by members of the Danish Armed Forces in disposing of dead mink in a military area near Holstebro in Denmark November 9, 2020.
Members of Danish health authorities are assisted by members of the Danish Armed Forces in disposing of dead mink in a military area near Holstebro in Denmark November 9, 2020.

รัฐบาลเดนมาร์กเตรียมขุดซากตัวมิงค์ที่ถูกฆ่าทิ้งจำนวนมาก เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ หลังมีรายงานจากชาวบ้านที่ร้องเรียกมาว่า พบซากมิงค์ที่ตายแล้วผุดขึ้นมาจากหลุม

ทางการเดนมาร์ก ประกาศเมื่อวันศุกร์ ว่าเตรียมขุดซากตัวมิงค์บางส่วนจาก 17 ล้านตัวที่ถูกฆ่าทิ้งเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน จากมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ที่มีรายงานว่าเดนมาร์กพบผู้ติดเชื้อโควิด 12 ราย ซึ่งเป็นไวรัสที่กลายพันธุ์ไปแล้ว จากที่โคโรนาไวรัสแพร่เชื้อจากคนสู่ตัวมิงค์ และกลายพันธุ์กลับมาแพร่เชื้อสู่คนอีกทอดหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างรายงานจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในเดนมาร์ก ที่ระบุว่า ซากมิงค์ที่ตายแล้วกลับผุดขึ้นมาจากหลุม บริเวณพื้นที่ของกองทัพเดนมาร์ก ทางตะวันตกของประเทศ ทั้งที่ได้ฝังซากของมันลึกลงไปดินถึง 2 เมตร ก่อนที่จะพบว่าซากตัวมิงค์จำนวนมากเริ่มผุดขึ้นมาจากหลุม ซึ่งสื่อท้องถิ่นขนามนามว่าเป็น ซอมบี้มิงค์ แต่ทางการเดนมาร์ก ยืนยันว่าสถานการณ์นี้เป็นภาวะที่แก๊สจากซากศพที่เริ่มเน่าเปื่อยดันซากมิงค์ขึ้นมาจากดินเท่านั้น

ราสมุส เพรห์น รัฐมนตรีเกษตรคนใหม่ของเดนมาร์ก กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ตนเห็นด้วยที่จะขุดซากมิงค์ขึ้นมาเผาทิ้ง และได้หารือกับทางหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมเพื่อการนี้ และจะหารือกับคณะรัฐมนตรีอีกครั้งในวันจันทร์หน้า

ทั้งนี้ มาตรการสั่งฆ่าตัวมิงค์ 17 ล้านตัว ตามมาด้วยการลาออกจากตำแหน่งของ มอร์เกนส์ เยนเซน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของเดนมาร์ก หลังจากพบว่ามาตรการกำจัดตัวมิงค์นับล้านเป็นสิ่งผิดกฏหมาย และประชาชนในพื้นที่หลุมฝังซากมิงค์ macabre ต่างร้องเรียนเรื่องความเสี่ยงด้านปัญหาสุขภาพที่ตามมา ทั้งความสะอาดของน้ำดื่ม และแหล่งน้ำที่อยู่ราว 200 เมตรจากหลุมฝังซากมิงค์ในพื้นที่

XS
SM
MD
LG