ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุโรปจ่อผ่อนคลายมาตรการต้านโควิดรับคริสต์มาสปีนี้


A man walks past a closed stall that is set up for the Christmas Market in Essen, western Germany, on October 29, 2020, during the ongoing novel coronavirus (Covid-19) pandemic.
A man walks past a closed stall that is set up for the Christmas Market in Essen, western Germany, on October 29, 2020, during the ongoing novel coronavirus (Covid-19) pandemic.

หลายประเทศในยุโรปพิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 รับเทศการคริสต์มาสปีนี้

“มาคร็อง” เผยการระบาดระลอกสองในฝรั่งเศสสิ้นสุดแล้ว

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง แห่งฝรั่งเศส แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ทั่วฝรั่งเศสเมื่อวันอังคารว่า ช่วงเวลาเลวร้ายในการระบาดระลอกสองของโคโรนาไวรัสสิ้นสุดลงแล้ว จึงเตรียมผ่อนคลายล็อคดาวน์ที่ดำเนินมาตั้งแต่ 30 ตุลาคม ในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อให้ร้านค้า โรงภาพยนตร์ โรงละครต่างๆ กลับมาเปิดช่วงคริสต์มาสปีนี้ได้ แต่ยังคงมาตรการให้ปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ และผับบาร์ต่อไปจนถึง 20 มกราคมปีหน้า เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ระลอกสาม และจะเริ่มแผนการฉีดวัคซีนโควิดโดยสมัครใจ ในปลายเดือนธันวาคมหรือต้นเดือนมกราคมปีหน้า

เยอรมนีเตรียมผ่อนคลายมาตรการโควิดช่วงคริสต์มาส

เยอรมนีเตรียมร่างแผนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 เมื่อวันอังคาร ให้ประชาชนสามารถรวมกลุ่มสังสรรได้ไม่เกิน 10 คน ช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ที่จะถึงนี้ และให้ครอบครัวเพื่อนฝูงสามารถร่วมเฉลิมฉลองกันได้ แต่ได้เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในระบบขนส่งมวลชนทั่วประเทศช่วงปลายปีนี้แทน

โดยการหารือระหว่างผู้นำท้องถิ่นและนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลในวันพุธ จะหารือให้คงมาตรการล็อคดาวน์ต่อไปจนถึง 20 ธันวาคมนี้ คือสั่งคงสั่งปิดบาร์ ร้านอาหาร และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ แต่ยังเปิดการเรียนการสอนและร้านค้าต่อไป และห้ามการรวมกลุ่มเกิน 5 คน แต่จะเริ่มผ่อนปรนให้รวมกลุ่มไม่เกิน 10 คนได้ ในช่วงวันที่ 23 ธันวาคม จนถึง 1 มกราคมปีหน้า

เมื่อวันอังคารยอดติดเชื้อโควิดในเยอรมนี พุ่งสูงขึ้นเป็น 13,554 รายในวันเดียว ส่วนยอดติดเชื้อสะสมเป็น 942,687 ราย เสียชีวิต 14,361 ราย

อังกฤษผุดไอเดีย “คริสต์มาส บับเบิ้ล”- ลดเวลากักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเหลือ 5 วัน

อังกฤษเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดช่วงคริสต์มาส ด้วยการให้สมาชิกไม่เกิน 3 ครอบครัวพบปะสังสรรค์ด้วยกันในสถานที่ปิดเป็นเวลา 5 วัน ในรูปแบบ “คริสต์มาส บับเบิ้ล” ในช่วงวันที่ 23- 27 ธันวาคมนี้ ขณะที่มตรการล็อคดาวน์ทั่วอังกฤษ จะสิ้นสุดสัปดาห์หน้า

และเมื่อวันอังคาร อังกฤษมีมาตรการลดเวลากักตัวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศให้เหลือ 5 วัน หากมีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบเมื่อมาถึงอังกฤษแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ 14 ธันวาคมนี้

สถานการณ์ทั่วโลกตอนนี้ ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ พบว่า ผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกเกือบ 60 ล้านราย คร่าชีวิตกว่า 1.4 ล้านคนทั่วโลก

XS
SM
MD
LG