ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน เปิดประตูต้อนรับผู้นำฟินแลนด์-สวีเดน หลังสองประเทศยื่นใบสมัครนาโต้


UKRAINE-CRISIS/NATO-BIDEN
UKRAINE-CRISIS/NATO-BIDEN

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีซาอูลิ นีนิสโต แห่งฟินแลนด์ และนายกรัฐมนตรีแม็กดาเลนา แอนเดอร์สสัน แห่งสวีเดน ที่เยือนทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี เพื่อหารือเกี่ยวกับการสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) การให้การสนับสนุนต่อยูเครน และประเด็นความมั่นคงของยุโรป

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปธน.ไบเดน กล่าวยกย่องสวีเดนและฟินแลนด์ สำหรับสิ่งที่ผู้นำสหรัฐฯ เรียกว่าเป็น “การตัดสินใจครั้งสำคัญ” หลังจากประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวียทั้งสองยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้อย่างเป็นทางการ เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียส่งกองทัพเข้ารุกรายยูเครน

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า “ข้าพเจ้าขอต้อนรับและขอสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อการยื่นใบสมัครครั้งประวัติศาสตร์ของฟินแลนด์และสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ และเฝ้ารอเวลาที่จะได้ทำงานร่วมกับสภาคองเกรสสหรัฐฯ และพันธมิตรนาโต้ ในการเชิญฟินแลนด์และสวีเดนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรทางทหารที่เข้มแข็งที่สุดในประวัติศาสตร์”

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ยังกล่าวต่อรัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน ปีเตอร์ ฮัลต์ควิสต์ ด้วยว่า “เราเฝ้ารอที่จะเห็นสิ่งที่ท่านนำเสนอเพื่อสนับสนุนพันธมิตรนาโต้” ขณะที่ รมต.ฮัลต์ควิสต์ กล่าวว่า สวีเดนใช้สิทธิ์ของตนในการตัดสินใจเลือกทางเลือกให้ตนเอง เพื่อความมั่นคงของประเทศ โดยระบุด้วยว่า “นี่คือช่วงเวลาที่ประชาธิปไตยของยุโรปและอเมริกาเหนือต้องยืนหยัดเคียงข้างกันในการต่อต้านการรุกรานอันโจ่งแจ้งของรัสเซีย”

การสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดนและฟินแลนด์ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของจุดยืนความเป็นกลางของทั้งสองประเทศที่ดำเนินมานานหลายทศวรรษนับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น โดยการที่รัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ คือ ปัจจัยที่ทำให้สวีเดนและฟินแลนด์รู้สึกกลัว เนื่องจากทั้งคู่มีพรมแดนเป็นระยะทางยาวกว่า 1,300 กิโลเมตรติดกับรัสเซีย

คาดกันว่า สมาชิกนาโต้ทั้ง 30 ประเทศจะทำการพิจารณาใบสมัครของทั้งสองประเทศอย่างรวดเร็ว ซึ่งต่างจากกระบวนการปกติที่มักใช้เวลาถึง 1 ปี

ที่ผ่านมา มีเพียงตุรกี ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกนาโต้เพียงประเทศเดียวที่ยังไม่สนับสนุนการตัดสินใจของสวีเดนและฟินแลนด์ โดยประธานาธิบดี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน กล่าวหาทั้งสองประเทศว่า ให้ที่พักพิงแก่ “ผู้ก่อการร้าย” และดำเนินมาตรการลงโทษต่อตุรกีด้วย

ทั้งนี้ การเข้าเป็นสมาชิกนาโต้นั้นจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกทุกประเทศเสียก่อน

XS
SM
MD
LG