ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟินแลนด์ส่งรถถังเลพเพิร์ด 2 ช่วยยูเครนรบกับรัสเซีย


A Leopard battle tank takes part in a training exercise at the Niinisalo garrison in Kankaanpaa, Finland, May 4, 2022.
A Leopard battle tank takes part in a training exercise at the Niinisalo garrison in Kankaanpaa, Finland, May 4, 2022.

ฟินแลนด์ประกาศงบประมาณช่วยเหลือยูเครนก้อนใหม่มูลค่า 169 ล้านดอลลาร์ซึ่งรวมความถึง รถถังเลพเพิร์ด 2 จำนวน 3 คัน เพื่อช่วยกรุงเคียฟในการรับมือกับการรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินมา 1 ปีแล้ว

กระทรวงกลาโหมฟินแลนด์ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ระบุว่า รถถังดังกล่าวมีความสามารถในการเก็บกู้และกวาดล้างทุ่นระเบิด ขณะที่ ภายใต้งบช่วยเหลือก้อนนี้ จะมีการจัดการฝึกอบรมทหารยูเครนเกี่ยวกับการใช้งานและการบำรุงรักษารถถังรุ่นนี้ด้วย

การประกาศมอบงบช่วยเหลือของฟินแลนด์มีออกมาหนึ่งวันหลังสเปนเผยว่า รัฐบาลมาดริดจะส่งรถถังเลพเพิร์ด 2เอ4 จำนวน 6 คันของตนให้กับยูเครน

รถถังสัญชาติเยอรมนีนี้ คือ ยุทโธปกรณ์ประเภทรถถังชุดล่าสุดที่หลายประเทศประกาศส่งมอบให้ยูเครน หลังเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงเคียฟร้องขอให้นานาชาติช่วยส่งให้ เพื่อจะได้มีสรรพกำลังแข็งแกร่งพอรับมือกับกองกำลังรัสเซีย

ในช่วงแรก เยอรมนีปฏิเสธที่จะอนุมัติให้มีการโอนถ่ายรถถังเลพเพิร์ดให้ยูเครน เนื่องจากความกังวลว่า การทำเช่นนั้นจะเป็นการยกระดับความขัดแย้ง แต่ก็แจ้งกับพันธมิตรทั้งหลายที่มีรถถังรุ่นนี้อยู่ว่า สามารถส่งให้กรุงเคียฟได้ ถ้าต้องการ

สำหรับสถานการณ์การสู้รับล่าสุดนั้น กระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า มีความน่าจะเป็นค่อนข้างสูงมากว่า กองกำลังรัสเซียกำลังเตรียมตัวที่จะทำการรุกจู่โจมรอบใหม่ในพื้นที่เมืองวูห์เลดาร์ ในเขตปกครองดอแนตสก์ “แม้การโจมตีในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์และปลายปี 2022 จะประสบความเสียหายหนักไปแล้วก็ตาม”

กระทรวงกลาโหมอังกฤษยังระบุด้วยว่า ผู้บัญชาการกองกำลังรัสเซียที่รับผิดชอบปฏิบัติการที่ว่านี้ “น่าจะอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักให้ทำผลงานให้ดีขึ้น หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงมาจากกลุ่มชาตินิยมรัสเซีย เพราะกรณีการเพลี่ยงพล้ำคราวก่อน ๆ”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG