ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาโต้ ลงนามรับรองการเข้าเป็นสมาชิกของฟินแลนด์-สวีเดน


Sweden and Finland negotiate NATO accession in Brussels
Sweden and Finland negotiate NATO accession in Brussels

สมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ร่วมกันลงนามในวันอังคาร เพื่อรับรองเอกสารการขอเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มของฟินแลนด์และสวีเดนแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองประเทศได้ยื่นใบสมัครให้กับนาโต้เมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงจุดยืนอันไม่ฝักใฝ่ฝ่ายได้ของทั้งคู่ หลังรัสเซียส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

เลขาธิการนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า “วันนี้ เป็นวันที่ดีสำหรับฟินแลนด์และสวีเดน และสำหรับนาโต้ ... ด้วยสมาชิกทั้งหมด 32 ประเทศในกลุ่ม เราจะยิ่งแข็งแกร่งยิ่งขึ้นและประชาชนของเราก็จะปลอดภัยมากขึ้น ขณะที่ เราเผชิญหน้ากับวิกฤตด้านความมั่นคงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในหลายทศวรรษอยู่นี้”

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวด้วยว่า “ประตูของนาโต้นั้นยังคงเปิดรอ(ประเทศ)ประชาธิปไตยในยุโรปที่พร้อมและยินดีจะมาสนับสนุนงานด้านความมั่นคงที่เราปฏิบัติร่วมกัน” ด้วย

หลังการลงนามรับรองการเข้าเป็นสมาชิกของฟินแลนด์และสวีเดนแล้ว สมาชิกที่มีอยู่ก่อนทั้ง 30 ประเทศของนาโต้จะต้องให้สัตยาบันตามกระบวนการของแต่ละประเทศต่อไป

ทั้งฟินแลนด์และสวีเดนต่างเคยมีประวัติศาสตร์ทำงานร่วมกับนาโต้ในฐานะประเทศหุ้นส่วนมาก่อน ทั้งการเข้าร่วมประชุมกับสมาชิกอื่น ๆ และการเข้าร่วมการซ้อมรบ

แอนน์ ลินเดอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน กล่าวก่อนเริ่มการประชุมในวันอังคารว่า “ในฐานะสมาชิกใหม่ของกลุ่มพันธมิตร สวีเดนจะช่วยสนับสนุนงานด้านความมั่นคงให้กับพันธมิตรทั้งหลาย”

ส่วน เป็กกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ กล่าวว่า ฟินแลนด์ตั้งหน้าตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรนาโต้เพื่อปกป้อง “ภูมิภาคยูโร-แอตแลนติกอันรุ่งเรืองและมั่นคง” และว่า “ในการทำงานร่วมกัน เราจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในการปกป้องความสงบเรียบร้อยของนานาชาติภายใต้พื้นฐานของกฎระเบียบ และการปกป้องเสรีภาพของประชาธิปไตยรวมทั้งหลักนิติธรรมด้วย”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพีและรอยเตอร์

ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG