ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อเผยรัฐบาลทรัมป์ปัดโอกาสซื้อวัคซีนโควิดเพิ่มจากไฟเซอร์


FILE - In this July 27, 2020 photo, a nurse prepares a syringe during a study of a possible COVID-19 vaccine in Binghamton, N.Y.
FILE - In this July 27, 2020 photo, a nurse prepares a syringe during a study of a possible COVID-19 vaccine in Binghamton, N.Y.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:39 0:00


สื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปฏิเสธโอกาสที่จะซื้อวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทยาไฟเซอร์เพิ่มอีกหลายล้านโดสตั้งแต่กลางปีนี้ ซึ่งหมายความว่าคนอเมริกันอาจต้องรอนานขึ้นกว่าเดิมสำหรับวัคซีนชุดที่สองจนกว่าบริษัทไฟเซอร์จะสามารถส่งมอบให้แก่ประเทศต่าง ๆ จนครบตามสัญญาเสียก่อน

สื่อนิวยอร์กไทมส์ระบุว่า การเปิดเผยครั้งนี้ได้รับการยืนยันเมื่อวันจันทร์จากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ โดยมีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเกี่ยวกับผลานของตนในการรับรองวัคซีนโควิด-19 อย่างรวดเร็วภายใต้โครงการ Operation Wasp Speed

สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA มีกำหนดหารือในวันพฤหัสบดีนี้ว่าจะรับรองวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค หรือไม่ โดยในวันวันอังคาร FDA ได้ยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวใช้ได้ผลในการป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัส แม้เพิ่งฉีดเพียงแค่เข็มแรกจากทั้งหมดสองเข็ม

เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ประกาศความสำเร็จในการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ขั้นสุดท้าย ซึ่งมีประสิทธิผลมากกว่า 95% ในการป้องกันเชื้อไวรัสหลังจากฉีดครบสองเข็ม โดยใช้เวลาห่างกันสามสัปดาห์ระหว่างการฉีดเข็มแรกกับเข็มที่สอง

รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งซื้อวัคซีนดังกล่าวชุดแรกจำนวน 100 ล้านโดส ซึ่งพอสำหรับคนอเมริกัน 50 ล้านคน และสามารถซื้อเพิ่มได้อีกถึง 500 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ทำเนียบขาวไม่ได้ใช้สิทธิซื้อวัคซีนชุดที่สองเพิ่มอีก 100 ล้านโดสสำหรับส่งมอบก่อนเดือนมิถุนายนปีหน้า หมายความว่าคนอเมริกันนอกเหนือจากกลุ่มแรก 50 ล้านคน อาจจะยังไม่ได้รับวัคซีนจนกว่าจะถึงเดือนกรกฎาคมปีหน้า

นอกจากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์แล้ว FDA กำลังพิจารณารับรองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉินเช่นกัน ซึ่งทางทำเนียบขาวยืนยันว่าคนอเมริกันทุกคนจะสามารถได้รับวัคซีนโควิด-19 ไม่ว่าจะของบริษัทไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา หรือบริษัทอื่นๆ ได้ก่อนเดือนมิถุนายนแน่นอน

XS
SM
MD
LG