ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ชุดแรกวันอังคารนี้


Specialist freezers await distribution of COVID-19 vaccines to the NHS
Specialist freezers await distribution of COVID-19 vaccines to the NHS

อังกฤษกำลังเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ชุดแรกให้กับประชาชนในวันอังคารนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอังกฤษ รวมทั้งผู้พักอาศัยและพนักงานที่สถานดูแลผู้สูงอายุต่าง ๆ เป็นประชากรกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนดังกล่าว

วัคซีนที่จะนำมาใช้ในวันอังคารเป็นวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer / BioNTech) ที่ผ่านการอนุมัติของสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดสองเข็มและมีอัตราความสำเร็จในการป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสมากกว่า 90% หลังการทดสอบขั้นสุดท้าย

อังกฤษได้รับวัคซีนชุดแรกจำนวน 800,000 โดสจากบริษัทไฟเซอร์--ไบโอเอ็นเทค เมื่อวันอาทิตย์ จากจำนวนที่สั่งซื้อทั้งหมด 40 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนชนิดนี้ต้องจัดเก็บในตู้ควบคุมอุณหภูมิเย็นจัดในระดับ -70 องศาเซลเซียส

อังกฤษเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 อังคารนี้
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00

สื่อของอังกฤษรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า พระราชินีเอลิซาเบ็ธและพระสวามี เจ้าชายฟิลลิปส์ จะทรงประกาศวันเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นี้ด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาชนที่ยังลังเลว่าจะเข้ารับการฉีดวัคซีนนี้หรือไม่

อังกฤษถือเป็นประเทศตะวันตกประเทศแรกที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทั่วไป หลังจากที่สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนมากกว่า 1 ล้านคนได้รับวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการทดสอบ ภายใต้การอนุมัติให้ใช้ได้เป็นกรณีฉุกเฉิน

และเมื่อวันเสาร์ รัสเซียเริ่มโครงการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตในรัสเซีย โดยวัคซีนที่มีชื่อว่า Sputnik V ผ่านการรับรองเมื่อเดือนสิงหาคม แม้ว่าจะถูกวิจารณ์อย่างมากจากประเทศตะวันตกว่าไม่มีการเปิดเผยข้อมูลการทดสอบกับมนุษย์ออกมามากนัก

ส่วนที่อินเดีย บริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ Serum Institute of India ได้ยื่นคำร้องขอใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ของอังกฤษเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยทางบริษัท Serum ให้ความสนใจต่อวัคซีนของแอสตราเซเนกามากกว่าของบริษัทไฟเซอร์ เนื่องจากสามารถจัดเก็บได้ในอุณหภูมิระดับ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะกับประเทศเขตร้อนอย่างอินเดียมากกว่า

และที่อินโดนีเซีย ประธานาธิบดีโจโก วีโดโด ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า อินโดนีเซียได้รับวัคซีนโควิด-19 จากบริษัท Sinovac ของจีนแล้ว โดยวัคซีนชนิดนี้อยู่ระหว่างการทดสอบในอินโดนีเซีย และรัฐบาลกำลังเตรียมการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวไปให้กับประชากร 270 ล้านคนทั่วประเทศเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขสหรัฐฯ จะประชุมกันในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อหารือว่าจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค หรือไม่ และจะมีการหารือในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับการอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) เช่นกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน อเล็ก อซาร์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า หากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA รับรองวัคซีนของไฟเซอร์เมื่อไร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอเมริกันก็จะได้รับวัคซีนทันทีภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

รมต.อซาร์ กล่าวว่า ภายในสิ้นปีนี้จะมีวัคซีนโควิด-19 ราว 30-40 ล้านโดสสำหรับคนอเมริกัน และอีกหลายล้านโดสที่จะผลิตในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า

เวลานี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมมากกว่า 67.1 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 1.5 ล้านคน อ้างอิงจากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

XS
SM
MD
LG