ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.สาธารณสุขสหรัฐฯ เรียกร้องชาวอเมริกันไม่ปล่อยการ์ดตก แม้วัคซีนโควิด-19 ใกล้เปิดตัว


Virus Outbreak Trump
Virus Outbreak Trump

รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเดินหน้าระวังภัยของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง แม้หลังมีวัคซีนออกมาใช้แล้ว

อเล็กซ์ อซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ Fox News Sunday ว่า ประชาชนทั่วประเทศจำเป็นต้องเดินหน้าทำตามหลักปฏิบัติการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส ด้วยการสวมหน้ากากป้องกันใบหน้า และหลีกเลี่ยงการอยู่ในฝูงชน เช่น ในบาร์ ภัตตาคาร หรือสถานที่ต่างๆ ที่อยู่ภายในอาคาร

คำร้องขอของรัฐมนตรีสาธารณสุขฯ สหรัฐฯ มีออกมาก่อนที่ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะทวีตข้อความประกาศว่า รูดี้ จูลีอานี่ อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กซิตี้และทนายความประจำตัวของผู้นำสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมอวยพรให้ทนายความวัย 76 ปี หายป่วยโดยเร็ว

Trump Lawyer
Trump Lawyer

รายงานข่าวระบุว่า จูลีอานี่ เข้ารับการรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัย จอร์จทาวน์ ในกรุงวอชิงตัน

ข้อมูลจาก มหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันจันทร์ ระบุว่า มีชาวอเมริกันติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 14.8 ล้านคน โดยมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 283,000 คน

ในเวลานี้ ทุกฝ่ายกำลังเฝ้ารอการประกาศของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ที่คาดว่าจะตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติการใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทเวชภัณฑ์ ไฟเซอร์ (Pfizer) หรือไม่ภายในสัปดาห์นี้ โดยก่อนหน้านี้ คณะทำงานของกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ เพิ่งประกาศให้พนักงานและเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราและศูนย์พักฟื้นต่างๆ เป็นกลุ่มแรกที่จะมีสิทธิ์รับวัคซีนนี้

รมต.อซาร์ กล่าวไว้ว่า วัคซีนประมาณ 30-40 ล้านโดสจะมีออกมาใช้งานภายในสิ้นปีนี้ ก่อนที่จะมีออกมาอีกหลายล้านโดสในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมของปีหน้า ตนจะร้องขอให้ชาวอเมริกันร่วมกันสวมหน้ากากป้องกันใบหน้าติดต่อกันเป็นเวลา 100 วัน เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของไวรัส

นายแพทย์ มนเซฟ สลาอูอี หัวหน้าที่ปรึกษางานด้านวิทยาศาสตร์ของโครงการ Operation Warp Speed ของรัฐบาลชุดปัจจุบัน กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าว CNN ว่า แผนการของว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ “เป็นความคิดที่ดี”

นายแพทย์ สลาอูอี กล่าวว่า เวลานี้ยังไม่สายเกินไปที่จะดำเนินแผนการเช่นนั้น เพราะสถานการณ์การระบาดยังสร้างความเสียหายไปทั่วอยู่ในเวลานี้ พร้อมระบุว่า “ไวรัสนี้คือฆาตกร” และ “เราต้องใช้ความระมัดระวังและระแวดระวังอย่างมาก”

XS
SM
MD
LG