ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เฟด’ ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% สกัดเงินเฟ้ออีกตั้ง


Federal Reserve Chair Powell announces interest rate hike during news conference in Washington
Federal Reserve Chair Powell announces interest rate hike during news conference in Washington

ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ในวันพุธ นับเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 7 ในปีนี้ พร้อมเผยเตรียมขึ้นดอกเบี้ยต่อไปในปีหน้า ในช่วงที่ทิศทางเงินเฟ้ออเมริกาเริ่มส่งสัญญาณชะลอความร้อนแรงลง ตามรายงานของเอพี

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของระบบธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีมติขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ที่ 4.25%-4.5% ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี แม้จะเป็นขนาดการขึ้นดอกเบี้ยที่น้อยกว่าครั้งก่อน ๆ แต่มาตรการของเฟดจะส่งผลต่อต้นทุนการกู้ยืมของภาคธุรกิจและประชาชน รวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย

การปรับขึ้นดอกเบี้ยของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากมีข้อมูลภาวะเงินเฟ้อในเดือนพฤศจิกายนที่ลดความร้อนแรงลงต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ 7.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าระดับสูงสุดที่ 9.1% เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

แม้จะเห็นทิศทางเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลง แต่เฟดแสดงความชัดเจนว่ายังไม่ถึงเวลาประกาศชัยชนะเหนือเงินเฟ้อในตอนนี้ โดยเจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวในวันพุธว่า “ข้อมูลเงินเฟ้อในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนแสดงให้เห็นการลดลงที่น่ายินดี แต่จะต้องมีหลักฐานเพิ่มเติมในการให้ความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางขาลงอย่างยั่งยืน”

ที่น่าสนใจคือเฟดระบุว่าได้เตรียมที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกราว 0.75% ภายในปลายปีหน้า ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 5%-5.25% ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์กันว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งที่ระดับ 0.5% เท่านั้น

ในภาพเศรษฐกิจอเมริกันโดยรวม เฟดยังประเมินว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างชะลอลง โดยจะขยายตัวเพียง 0.5% ในปีหน้าเท่านั้น และอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นในปีหน้าและปี 2024 โดยคาดว่าอัตราว่างงานจะกระโดดจาก 3.7% ไปที่ระดับ 4.6% ภายในสิ้นปีหน้า ซึ่งอาจสะท้อนภาพของภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ ได้

ส่วนทิศทางเงินเฟ้อในยุโรปและอังกฤษ มีแนวโน้มลดความร้อนแรงลงเช่นกัน ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB และธนาคารกลางอังกฤษ จะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีนี้ โดยคาดว่าทั้ง ECB และแบงค์ชาติอังกฤษจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG