ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานเฟดเผยอาจชะลอขึ้นดอกเบี้ยปลายปีนี้ แม้สงครามเงินเฟ้อยังไม่จบ


FILE - Federal Reserve Chairman Jerome Powell speaks at a news conference following a Federal Open Market Committee meeting in Washington, Nov. 2, 2022.
FILE - Federal Reserve Chairman Jerome Powell speaks at a news conference following a Federal Open Market Committee meeting in Washington, Nov. 2, 2022.

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (Fed - Federal Reserve) กล่าวในวันพุธว่า เฟดอาจชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมนี้ ส่งผลให้ดัชนีหุ้นในสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นถ้วนหน้าเมื่อปิดตลาด

พาวเวลล์ กล่าวที่สถาบันคลังสมอง Brookings Institution ในกรุงวอชิงตันว่า "ถึงเวลาแล้วที่ต้องชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะที่เรากำลังเข้าใกล้ระดับที่เพียงพอกับการทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงแล้ว โดยการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นอย่างเร็วในการประชุมเดือนธันวาคมนี้"

อย่างไรก็ตาม ประธานเฟดย้ำเตือนว่า การต่อสู้กับเงินเฟ้อยังคงไม่จบลงเร็ว ๆ นี้ และยังคงไม่สามารถตอบได้ว่า ในที่สุดแล้วอัตราดอกเบี้ยจะต้องสูงแค่ไหนและนานเท่าไร โดยพาวเวลล์ชี้ว่าอาจจะอยู่ที่ระดับสูงกว่า 4.6% ซึ่งเป็นระดับที่สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกันยายน

เจอโรม พาวเวลล์ ชี้ว่า การแก้ปัญหาเงินเฟ้อต้องอาศัยนโยบายดอกเบี้ยที่แน่นอนและต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และว่าหาทางในการต่อสู้กับเงินเฟ้อนั้นยังคงยาวไกล และแม้เฟดได้ใช้นโยบายรัดเข็มขัดเพื่อชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงไม่เห็นสัญญาณชัดเจนว่าเงินเฟ้อเริ่มลดลงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากคำกล่าวของพาวเวลล์ ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.5% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะทำให้ระดับดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ขึ้นไปอยู่ที่ 4.25 - 4.5% จากระดับเกือบ 0% เมื่อเดือนมีนาคม และคาดว่าเฟดอาจเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG