ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธาน ‘เฟด’ หนุนขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมี.ค.


U.S. Federal Reserve Board Chairman Jerome Powell testifies during his re-nomination hearing before a Senate Committee, on Capitol Hill in Washington, Jan. 11, 2022.
U.S. Federal Reserve Board Chairman Jerome Powell testifies during his re-nomination hearing before a Senate Committee, on Capitol Hill in Washington, Jan. 11, 2022.

เมื่อวันพุธ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve) หรือ เฟด (Fed) ระบุว่า เขาจะสนับสนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงการประชุมนโยบายธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มีกำหนดในกลางเดือนนี้ และจะ “เตรียมเดินหน้าอย่างแข็งกร้าว” หากสภาวะเงินเฟ้อไม่ดีขึ้นเร็วตามที่คาดการณ์ไว้ ตามรายงานของรอยเตอร์

นายพาวเวลล์ระบุว่า อาจมีการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกหลายครั้งในปีนี้ และดอกเบี้ยนโยบายของเฟดซึ่งขณะนี้อยู่ที่เกือบ 0 เปอร์เซ็นต์ อาจเพิ่มขึ้นมาแตะเพดานที่ 2.5 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่านั้น เพื่อดึงเงินเฟ้อให้ลงมาอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ท่าทีของประธานเฟดต่อคณะกรรมาธิการด้านการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในครั้งนี้มีขึ้นขณะที่เกิดวิกฤตในยูเครน และแม้เขาจะระบุว่ายังคงต้องดูต่อไปว่าสถานการณ์ยูเครนจะทำให้เฟดต้องปรับนโยบายหรือไม่ แต่เฟดก็อยู่ในภาวะตื่นตัวและพร้อมปรับเปลี่ยนตามเงื่อนไขทางเศรษฐกิจแล้ว

นายพาวเวลล์กล่าวว่า สถานการณ์การบุกรุกยูเครนและมาตรการลงโทษต่างๆ ยังอยู่ในภาวะไม่แน่นอน การออกนโยบายการเงินในสถานการณ์เช่นนี้จึงต้องตระหนักว่า เศรษฐกิจอาจเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่คาดไม่ถึงได้ และเฟดจะต้องตอบสนองอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เฟดก็เตรียมเดินหน้าต่อตามที่วางแผนไว้ โดยจะยกระดับนโยบายทางการเงินด้วยการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยกว่า 0.25 เปอร์เซ็นต์ เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงที่สุดใน 40 ปี

โดยทางเฟดคาดว่า ภาวะเงินเฟ้อจะขึ้นถึงจุดสูงสุดและลดระดับลงมาในปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อปีค.ศ. 2020 เฟดลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ระดับของต้นทุนการกู้ยืมในตอนนี้ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่กลับมาฟื้นตัวเร็วกว่าที่เคยคาดไว้

แผนรับมือเงินเฟ้อของเฟดนั้นดูตรงไปตรงมาจนกระทั่งเกิดสงครามในยุโรปตะวันออกขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงใหม่ๆ เช่น เงินเฟ้อพุ่งสูงกว่าเดิม การเติบโตของเศรษฐกิจที่อาจชะลอตัวลง และความเสี่ยงในตลาดการเงินหากความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น หรือสถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิม

ส.ส. สหรัฐฯ ยังตั้งคำถามถึงนายพาวเวลล์ต่อผลที่จะเกิดตามมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ภัยคุกคามการโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบการเงิน ความเสี่ยงเพื่มเติมต่อระบบการเงิน และผลกระทบต่อตลาดปุ๋ยจากเหตุรัสเซียบุกรุกยูเครน

ต่อประเด็นดังกล่าว นายพาวเวลล์ระบุว่า เขาเตรียมจับตามองการโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบการเงิน และเขาเห็นว่าตลาดการเงินยังมีสภาพคล่องที่ดี

ทั้งนี้ นายพาวเวล์มีกำหนดแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี โดยประธานเฟดต้องชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการของทั้งสองสภาปีละสองครั้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนนโยบายทางการเงินของเฟด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG