ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน พ.ย. ลดความร้อนแรงต่อเนื่อง


FILE PHOTO: Illustration shows plastic letters arranged to read "Inflation" are placed on U.S. dollar banknote
FILE PHOTO: Illustration shows plastic letters arranged to read "Inflation" are placed on U.S. dollar banknote

อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนพฤศจิกายน อ่อนตัวลงต่อเนื่อง ขณะที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เชื่อมั่นว่าภาวะเงินเฟ้อของประเทศจะกลับสู่ระดับปกติได้ในปีหน้า ตามรายงานของรอยเตอร์

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยในวันอังคารว่า อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 7.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากราคาน้ำมัน บริการสุขภาพ ราคารถยนต์มือสองที่ปรับลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว โดยเป็นทิศทางเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลงอย่างมากจากระดับ 7.7% ในเดือนตุลาคม และจากช่วงเดือนมิถุนายนที่เงินเฟ้อพุ่ง 9.1%

ปธน.ไบเดน กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า ทิศทางเงินเฟ้อในสหรัฐฯ กำลังปรับตัวลดลง และเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการทำให้ภาวะเงินเฟ้อกลับมาในระดับปกติ โดยที่ไม่กระทบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและรักษาตลาดแรงงานให้แข็งแกร่งต่อไป และผู้นำสหรัฐฯ หวังว่าราคาสินค้าต่าง ๆ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในปลายปีหน้า

Biden
Biden

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดนี้ อาจเปิดทางให้ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด เตรียมลดขนาดการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในวันพุธนี้ได้ โดยบรรดานักวิเคราะห์ประเมินว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.5% หลังจากเฟดขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% มาถึง 4 ครั้งติดต่อกันในปีนี้ เพื่อหวังสู้กับภาวะเงินเฟ้อในประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG