ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะ "ถดถอย"


US Economy Employment
US Economy Employment

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจจำนวนหนึ่งมองกันว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งจบลงเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน หดตัวต่อเนื่องจากไตรมาสเเรกของปี

ในทางทฤษฎีที่เป็นมาตรฐานหนึ่งการประเมินเศรษฐกิจ การลดลงของจีดีพี หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ เป็นเวลาสองไตรมาสติดต่อกัน หมายถึง การเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ออกรายงานเชิงวิเคราะห์ที่ระบุว่า กฎมุมมองดังกล่าวเป็นมาตรฐานกว้าง ๆ เท่านั้น และเกณฑ์ที่ละเอียดกว่าจะคำนึงถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจที่เฉพาะ เช่น อัตราว่างงาน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ของประชาชน เป็นต้น

หากพิจารณาด้วยปัจจัยเฉพาะเหล่านี้ การที่จีดีพีลดลง 2 ไตรมาสติดต่อกันอาจมิได้หมายความว่า ประเทศเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

หรือในทางกลับกัน จีดีพีอาจไม่จำเป็นต้องหดตัวสองไตรมาสต่อเนื่อง ก็อาจเกิดเศรษฐกิจถดถอยได้

ตัวอย่างเช่น เมื่อตอนปี ค.ศ. 2020 ขณะเกิดการระบาดของโควิด-19 เศรษฐกิจอเมริกันอยู่ในช่วงถดถอยเป็นเวลา 2 เดือนระหว่างมีนาคมถึงเมษายน โดยในช่วงสองเดือนดังกล่าว กิจกรรมทางเศรษฐกิจตกฮวบลง และทำให้จีดีพีในไตรมาสที่ 1 และ 2 ของปีนั้นหดตัวลง

Iowa Unemployment
Iowa Unemployment

เมื่อเกณฑ์การมองภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจมีความเเตกต่างกันในหมู่นักวิเคราะห์ ใครคือผู้ตัดสินว่า เศรษฐกิจอเมริกันอยู่ในภาวะถดถอยหรือไม่?

รอยเตอร์ระบุว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้อย่างเป็นทางการคือ สำนักวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ National Bureau of Economic Research (NBER) ซึ่งการประกาศว่า อเมริกาได้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้วหรือไม่ของสถาบันนี้ อาจจะต้องรอหลังเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงนับปี

สำนักวิจัย NBER ที่ว่านี้ ซึ่งเป็นองค์กรไม่เเสวงหาผลกำไร ให้คำจำกัดความว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเกิดขึ้นเมื่อ "เกิดการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของกิจกรรมทางเศรษฐกิจซึ่งแผ่ขยายไปสู่ภาคเศรษฐกิจและกินเวลายาวนานกว่า 2-3 เดือน"

NBER จะวิเคราะห์ปัจจัยจากภาคเเรงงาน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมรายเดือน ซึ่งละเอียดกว่ารายไตรมาส นอกจากนั้น ยังพิจรณาความรุนแรง การเเผ่ขยายและระยะเวลาของภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกด้วย

คำถามต่อมาคือ ตอนนี้เศรษฐกิจอเมริกันเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่?

รอยเตอร์รายงานว่า ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะยังคงมีการจ้างงานในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น แม้จะจ้างงานเพิ่มในอัตราที่ช้าลง แต่ถ้าจะเข้าเกณฑ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอย การจ้างงานต้องติดลบ ซึ่งหมายถึง การกลับลำอย่างชัดเจนของตลาดเเรงงานสหรัฐฯจากปัจจุบัน

นอกจากนั้น ขณะนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอเมริกาอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างน้อยจนถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

FILE PHOTO: Federal Reserve Board Chair Jerome Powell speaks about the U.S. economy and Fed interest rate plans during news conference following Federal Open Market Committee (FOMC) meeting in Washington
FILE PHOTO: Federal Reserve Board Chair Jerome Powell speaks about the U.S. economy and Fed interest rate plans during news conference following Federal Open Market Committee (FOMC) meeting in Washington

รอยเตอร์ระบุว่า นอกจากวิธีพิจารณาของ NBER ยังมีอีกมาตรฐานการวิเคราะห์หนึ่งที่เรียกว่า "เเซห์ม" ซึ่งตั้งชื่อตาม คลอเดีย เเซห์ม นักเศรษฐศาสตร์ของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ

เกณฑ์ดังกล่าวพิจารณาอัตราคนว่างงานเฉลี่ยสามเดือน ณ วันสุดท้ายของเเต่ละเดือน หากว่า อัตราคนว่างงานเพิ่มขึ้น 0.5% จากจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนก่อนหน้านั้น จะถือว่า เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย

หากมองตามเเนวทางนี้ เศรษฐกิจอเมริกันยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย เพราะอัตราคนว่างงานปัจจุบันที่ระดับต่ำกว่า 4% ถือว่า ทรงตัวหรือดีกว่าในช่วงต้นปี

รอยเตอร์รายงานว่า โดยทั่วไป นักวิเคราะห์คิดว่า หากเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยขึ้นจริงในอเมริกา จะเป็นการถดถอยในระดับที่ไม่รุนเเรง

สิ่งที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ คือ การตัดสินใจของภาคเอกชนและนักลงทุน รวมถึงผู้บริโภค เมื่อพวกเขาได้ยินคำว่า "ภาวะถดถอย" เพราะการขาดความมั่นใจทางเศรษฐกิจอาจทำให้คนเหล่านี้เทขายหุ้น ชะลอการลงทุน เลิกจ้างงาน หรือลดการใช้จ่าย

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์คนสำคัญ โรเบิร์ต ชิลเลอร์ ซึ่งคาดการณ์ในเดือนมิถุนายนว่า มีโอกาสที่สหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ภาวะถดถอยครั้งนี้อาจเป็นผลมาจาก ความกังวลที่มีผลต่อพฤติกรรม และทำให้ความกังวลนั้นกลายมาเป็นเรื่องจริง หรือ "self-fulfilling prophecy"

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG