ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกร็ดน่ารู้ก่อนเปิดม่าน ‘ออสการ์ 2023’


Workers move an Oscar statue during preparations for Sunday's 95th Academy Awards, March 11, 2023, in Los Angeles.
Workers move an Oscar statue during preparations for Sunday's 95th Academy Awards, March 11, 2023, in Los Angeles.

ออสการ์ 2023 -- งานประกาศรางวัลใหญ่ประจำปีของวงการฮอลลีวูดที่มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงค่ำของวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ เป็นเวทีที่ถูกจับตาดูเป็นพิเศษในปีนี้ จากความหลากหลายของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ ไปจนถึงบรรยากาศของงานที่หลายคนสงสัยว่า จะก้าวข้ามผ่านเหตุ “ตบสนั่นออสการ์” จากปีที่แล้วได้หรือไม่

งานปีนี้จัดที่ไหน?

งานประกาศรางวัลออสการ์ 2023 มีกำหนดจัดขึ้นที่โรงละครดอลบี ในนครลอสแอนเจลิส โดยจะเปิดม่านเวลา 20 นาฬิกา ตามเวลาภาคพื้นตะวันออกของสหรัฐฯ และมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ เอบีซี (ABC)

สามารถหาชมผ่านระบบสตรีมมิงได้หรือไม่?

การชมผ่านระบบสตรีมมิงนั้นมีไว้เฉพาะสมาชิกของ Hulu Live TV และ YouTubeTV รวมทั้ง AT&T TV และ Fubo TV โดยบางแพลตฟอร์มเปิดให้ผู้สนใจทดลองรับชมได้ฟรีเป็นระยะสั้น ๆ ด้วย

ใครเป็นพิธีกร?

จิมมี คิมเมล ผู้ดำเนินรายการทอล์คโชว์ภาคค่ำของสหรัฐฯ คือ พิธีกรงานประกาศรางวัลออสการ์ในปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยครั้งล่าสุดที่คิมเมลรับหน้าที่นี้คือเมื่อปี ค.ศ. 2018 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่มีผู้ดำเนินรายการหลักบนเวที เพราะหลังจากปีนั้น ผู้จัดงานตัดสินใจไม่ให้มีพิธีกรเดี่ยวรับหน้าที่อยู่หลายปี โดยในปีที่แล้ว ผู้ดำเนินรายการนั้นประกอบด้วย 3 นักแสดงตลกสาว ได้แก่ เรจินา ฮอลล์ เอมี ชูเมอร์ และวานดา ไซค์ส

ในโฆษณาโปรโมทงานปีนี้ ผู้จัดงานใช้ฉากและนักแสดงจากภาพยนตร์ Top Gun: Maverick มาเป็นพื้นเล่าเรื่องโดยให้คิมเมลอธิบายว่า ทำไมตนถึงเป็นผู้ที่เหมาะสมทำหน้าที่พิธีการงานในปีนี้ โดยมีการระบุว่า ตนไม่มีทางถูกตบหน้า เพราะ “ผมร้องไห้มากมายอยู่แล้ว”

ผลงานที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ออสการ์ 2023 คือ?

มีภาพยนตร์ 10 เรื่องที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลใหญ่ในปีนี้ ได้แก่ “All Quiet on the Western Front” “Avatar: The Way of Water” “The Banshees of Inisherin” “Elvis” “Everything Everywhere All at Once” “The Fabelmans” “Tár” “Top Gun: Maverick” “Triangle of Sadness” และ “Women Talking.

ผู้เชิญรางวัล มีอาทิ

รายชื่อผู้จะมารับหน้าที่เชิญรางวัลนั้นยาวเหยียดตามธรรมเนียม และประกอบไปด้วยนักแสดงผู้มีชื่อเสียงมากมาย เช่น แฮลลี เบย์ลี, จอห์น โช, แอนดรูว์ การ์ฟีลด์, ฮิวจ์ แกรนท์, ดานัย กูริรา, ซัลมา ฮาเยก พิโนลท์, นิโคล คิดแมน, ฟลอเรนซ์ พิวจ์ และซิกอร์นีย์ วีเวอร์, รวมทั้ง ริซ อาเหม็ด, เอมิลี บลันท์, เกลนน์ โคลส, เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี, อารีอานา เดอโบส, ซามูเอล แจ็กสัน, ดเวย์น จอห์นสัน, ไมเคิล บี จอร์แดน, เมลิสซา แมคคาร์ธี, โซอี ซัลดานา, ฮัลลี แบร์รี, แฮร์ริสัน ฟอร์ด, เคท ฮัดสัน, มินดี คาลิง, อีวา ลองโกเรีย, จูเลีย ลูอิส-ไดรฟัส, เอลิซาเบธ โอลเซน, เปโดร ปาสคาล และจอห์น ทราโวลตา เป็นต้น

มีอะไรให้ติดตามในงานปีนี้บ้าง?

ในปีนี้ Academy of Motion Pictures Arts and Sciences ผู้จัดงานยืนยันว่า จะมีการประกาศทุกรางวัลสดบนเวที ไม่เหมือนกับปีที่แล้ว ที่มีการประกาศรางวัลบางประเภทและบันทึกเทปไว้ก่อน ซึ่งทำให้สมาชิกจำนวนหนึ่งไม่พอใจ

นอกจากนั้น หลายคนรอคอยดูการแสดงสดของเพลงที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเพลงประกอบยอดเยี่ยมในปีนี้ ที่นำทีมโดย ริฮานนา ที่จะแสดงเพลง Lift Me Up จากภาพยนตร์ Black Panther: Wakanda Forever และยังมี ราฮูล ซิพลิกูนจ์ และ คาอาลา ไภราวา ที่จะมาพร้อมกับเพลง Naatu Naatu จากภาพยนตร์ RRR ที่จะมาชิงชัยกับเพลงนำจากภาพยนตร์ Top Gun: Maverick, Tell It Like a Woman, และ Everything Everywhere All at Once ขณะที่ ผู้จัดประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เลนนี แครวิตซ์ จะเป็นผู้ร้องเพลงประกอบช่วงรำลึกผู้ที่จากไป (In Memoriam) ในช่วงปีที่ผ่านมาด้วย

ตัวเต็งคือใคร?

ภาพยนตร์ Everything Everywhere All at Once คือ ผลงานที่ได้รับการเสนอเข้าชิงมากที่สุดในปีนี้ถึง 11 รางวัล ตามมาด้วยภาพยนตร์ตลกสายดาร์กจากไอร์แลนด์ The Banshees of Inisherin ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 9 รางวัล เช่นเดียวกัน All Quiet on the Western Front ภาพยนตร์ว่าด้วยเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่เป็นผลงานการผลิตของแพลตฟอร์ม เน็ตฟลิกซ์

ในส่วนของรางวัลสาขาด้านการแสดงนั้น มิเชลล์ โหย่ว จาก Everything Everywhere All at Once ดูมีภาษีที่จะคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เหนือ เคท แบลนเชต จากภาพยนตร์ Tar ขณะที่ เบรนดัน เฟรเซอร์ จาก The Whale และ ออสติน บัตเลอร์ จาก Elvis ถือเป็นตัวเต็งที่มีสิทธิ์ชนะพอ ๆ กัน

นอกจากนั้น แอนเจลา แบสเซ็ตต์ จาก Black Panther: Wakanda Forever และ คี ฮุย ควน จาก Everything Everywhere All at Once คือ ตัวเต็งที่น่าจะคว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงและชายไปในปีนี้ แต่บางคนก็แอบหวังว่า เจมี ลี เคอร์ติส ที่เพิ่งคว้ารางวัลในสาขานักแสดงสบทบหญิงยอดเยี่ยมจากเวที Screen Actors Guild Award อาจมีสิทธิ์แซงขึ้นมาแทนแบสเซ็ตต์ได้

สำหรับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมนั้น สตีเวน สปีลเบิร์ก น่าจะคว้าออสการ์ตัวที่ 3 ไปได้จาก The Fabelmans แต่ แดเนียล ควาน และแดเนียล ไชเนิร์ท ที่ร่วมกันกำกับ Everything Everywhere All at Once ก็เป็นตัวเต็งที่ถูกจับตาดูอยู่เช่นกัน

ประเด็นถกเถียงในปีนี้คือ?

ประเด็นเกี่ยวกับผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะได้รับการเสนอชื่อ แต่ตกโผไป หรือผู้ที่อยู่นอกสายตา แต่กลับได้รับการเสนอชื่อ ยังลากยาวมาจนถึงวันประกาศผล โดยหลายคนรอดู แอนเดรีย ไรซ์โบโรห์ ที่ได้รับการเสนอชื่ออย่างไม่คาดฝันจากภาพยนตร์ To Leslie ที่ผู้ชมไม่ค่อยรู้จัก หลังมีนักแสดงแถวหน้าหลายคนออกมาเรียกร้องให้ผู้จัดพิจารณาผลงานของ ไรซ์ โบโรห์ ซึ่งแม้จะเกิดขึ้นจริง ก็ทำให้ผู้จัดงานต้องสั่งให้มีการสืบสวนว่า เกิดความผิดปกติอย่างไรหรือไม่ ก่อนจะสรุปว่า ไม่มีเหตุผลอันใดที่จะยกเลิกการเสนอชื่อของนักแสดงสาวรายนี้

ขณะที่ กรณีที่ แดเนียล เดดไวเลอร์ จากภาพยนตร์ Till และ วิโอลา เดวิส จากผลงานเรื่อง Woman King ที่ไม่ปรากฏอยู่ในรายชื่อผู้เข้าชิงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีการเหยียดเชื้อชาติในวงการภาพยนตร์อีกครั้ง

มีอะไรที่น่าจับตาดูอีกบ้าง?

นักประพันธ์ดนตรีชื่อดัง จอห์น วิลเลียม วัย 90 ปี เป็นผู้ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ The Fabelmans ทำให้วิลเลียมได้ชื่อว่าเป็น ผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์การจัดงาน ขณะที่ ในปีนี้ ไม่มีผู้กำกับหญิงคนใดได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเลย หลังจากผู้ชนะใน 2 ปีที่ผ่านมาเป็นสตรีทั้งคู่ (โคลอี้ จาว จาก Nomadland และ เจน แคมเปียน จาก The Power of the Dog)

และแม้ วิล สมิธ จะเป็นผู้ชนะรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในปีที่แล้ว และควรจะมาปรากฏตัวเพื่อมอบรางวัลให้กับผู้ชนะนักแสดงนำหญิงในปีนี้ การก่อเหตุตบหน้า คริส ร็อค สนั่นเวทีในปีก่อน ทำให้นักแสดงชื่อดังรายนี้ถูกห้ามเข้าร่วมงานเป็นเวลา 10 ปี

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG