ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันแห่เลือกตั้งล่วงหน้าถล่มทลายกว่า 4 ปีก่อน


People cast their ballots during early voting for the upcoming presidential elections inside of The Atlanta Hawks' State Farm Arena in Atlanta, Georgia, U.S., October 12, 2020.
People cast their ballots during early voting for the upcoming presidential elections inside of The Atlanta Hawks' State Farm Arena in Atlanta, Georgia, U.S., October 12, 2020.

นับถอยหลัง 3 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชาวอเมริกันแห่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าถล่มทลายกว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 4 ปีก่อน

ชาวอเมริกันในเท็กซัส ไปต่อคิวจนล้นคูหา ที่นครฮิวสตันและดัลลัส ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐฯ เพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเป็นวันแรกของรัฐเท็กซัส

ส่วนที่รัฐจอร์เจีย เพิ่งเปิดให้เลือกตั้งล่วงหน้าได้เป็นวันแรกเมื่อวันจันทร์ มีรายงานผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งต่อคิวรอกาบัตรลงคะแนนเลือกผู้นำสหรัฐฯ ยาวนานถึง 5 ชั่วโมง และมีรายงานเครื่องลงคะแนนมีปัญหาในบางคูหาเลือกตั้งที่นั่น ตามรายงานของรอยเตอร์

รัฐเท็กซัสและจอร์เจีย เดิมทีเป็นรัฐคนส่วนใหญ่ลงคะแนนให้ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และนำชัยชนะมาให้ประธานาธิบดีทรัมป์ในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน กลับกลายเป็นรัฐสมรภูมิที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ต้องช่วงชิงชัยชนะจากรัฐนี้ให้ได้ในปีนี้

โดยในศึกเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน ประธานาธิบดีทรัมป์คว้าชัยในรัฐนี้ด้วยคะแนนทิ้งห่างคู่แข่ง 5% ในรัฐจอร์เจีย และ 9% ในรัฐเท็กซัส

และในวันอังคาร มีรายงานว่าระบบลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งในรัฐเวอร์จิเนียประสบเหตุขัดข้อง ซึ่งอาจกระทบกับการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ในวันสุดท้ายนี้ด้วย

ปีนี้ชาวอเมริกันให้ความสนใจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนวันเลือกตั้งจริง 3 พฤศจิกายนกันอย่างคึกคัก โดยข้อมูลล่าสุดจาก U.S. Elections Project พบว่า ชาวอเมริกันไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้ามากกว่า 10 ล้านรายทั่วประเทศ ซึ่งมากกว่าช่วงกรอบเวลา 3 สัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ก่อนเลือกตั้งจริงราว 1.4 ล้านคนทั่วอเมริกาในช่วงเวลาเดียวกันนี้

XS
SM
MD
LG