ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์” เตรียมลงพื้นที่หาเสียงหลังฟื้นตัวจากโควิด-19


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เตรียมลงพื้นที่หาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 3 พฤศจิกายน ท่ามกลางความคลุมเครือถึงประเด็นภาวะสุขภาพของผู้นำสหรัฐฯ ที่ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ มีกำหนดการจะเข้าร่วมงานในทำเนียบขาวในวันเสาร์นี้ (10 ตุลาคม) ตามการเปิดเผยของทำเนียบขาว และจะขึ้นกล่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงบ่ายวันเสาร์ ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ ABC โดยจะถือเป็นกิจกรรมพบปะกับผู้คนจำนวนมากเป็นครั้งแรกของปธน.ทรัมป์ หลังตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ก่อน

ผู้นำสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับ Fox News เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีว่า ตนต้องการเดินทางไปหาเสียงเลือกตั้ง ที่รัฐฟลอริดา ในวันเสาร์ และเพนซิลเวเนีย ในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็น 2 รัฐสมรภูมิที่ต้องช่วงชิงชัยกันในการเลือกตั้งปีนี้ และว่าตนจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้งในวันศุกร์

ในช่วงแรก ทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ยืนยันในวันศุกร์ว่า อาจไม่มีกิจกรรมพบปะตัวต่อตัวกับผู้นำสหรัฐฯ เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนตารางในช่วงเย็นว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะขึ้นกล่าวหาเสียงในช่วงเย็นวันจันทร์ ที่เมือง Sanford รัฐฟลอริดา

ด้านโฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว เคลีย์ แมคเอนานี ให้สัมภาษณ์กับ Fox News กล่าวยืนยันว่า ผู้นำสหรัฐฯทำงานอย่างหนัก และพร้อมที่จะกลับไปลงพื้นที่หาเสียงต่อทันทีที่ทีมแพทย์อนุมัติให้ เพราะปธน.ทรัมป์ ต้องการจะสื่อสาร และอยากจะออกไปพบปะกับชาวอเมริกันผู้สนับสนุนเขา

ประธานาธิบดีทรัมป์ เปิดเผยว่าตนและสตรีหมายเลข 1 เมลาเนีย ทรัมป์ ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา และใช้เวลารักษาตัวในโรงพยาบาลทหาร วอลเตอร์ รี้ด ถึง 3 คืน ก่อนจะกลับมาพำนักที่ทำเนียบขาวตั้งแต่ค่ำวันจันทร์ ท่ามกลางประเด็นคำถามถึงสุขภาพของผู้นำสหรัฐฯ

อ้างอิงจากบันทึกของแพทย์ประจำทำเนียบขาว ฌอน คอนลีย์ เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้เข้ารับการรักษาโควิด-19 โดยสมบูรณ์แล้ว และสภาพร่างกายยังทรงตัวดี หลังจากกลับมาพำนักที่ทำเนียบขาวตั้งแต่วันจันทร์ และบอกว่าผู้นำสหรัฐฯ สามารถกลับไปพบปะผู้คนได้ตามปกติตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นไป

ขณะที่ นพ.แอนโธนี เฟาชี ผอ.สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ ออกมาเตือนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วง 10 วันแรกที่เริ่มแสดงอาการ ยังคงถือว่าอยู่ในระยะที่ “แพร่เชื้อได้” จนกว่าจะมีผลตรวจโควิด-19 ในระยะ 24 ชั่วโมง ที่ให้ผลเป็นลบต่อเนื่องอย่างน้อย 2 ครั้ง ซึ่งที่ผ่านมา ทางทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะเปิดเผยผลการตรวจโควิด-19 ของผู้นำสหรัฐฯ นับตั้งแต่พบว่าติดเชื้อ

และเมื่อ นพ. เฟาชี ถูกถามถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในทำเนียบขาว นพ. เฟาชี่ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า "ข้อมูลที่ออกมาชัดเจนในตัวเองอยู่แล้วว่า มีการจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ในทำเนียบขาว"

ทั้งนี้ ผลสำรวจจากรอยเตอร์และอิปซอส ระบุว่า ชาวอเมริกันสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวปธน.ทรัมป์ ในประเด็นการรับมือกับวิกฤตสาธารณสุขในประเทศ ขณะที่คะแนนนิยมในตัวปธน. ทรัมป์ ในเรื่องนี้ถึงจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG