ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โฮ่งมาก! นักวิจัยพบ สุนัขรู้ “คำศัพท์” ใช้เรียกวัตถุ


มาเรียนนา โบรอส นักวิจัยและผู้ร่วมเขียนการศึกษา ติดอุปกรณ์เข้ากับคูกิ ภายในมหาวิทยาลัยเอิตเวิช โลรานด์ (Eotvos Lorand) ที่ฮังการี เมื่อ 27 มี.ค. 2024 (AP Photo/Denes Erdos)
มาเรียนนา โบรอส นักวิจัยและผู้ร่วมเขียนการศึกษา ติดอุปกรณ์เข้ากับคูกิ ภายในมหาวิทยาลัยเอิตเวิช โลรานด์ (Eotvos Lorand) ที่ฮังการี เมื่อ 27 มี.ค. 2024 (AP Photo/Denes Erdos)

เจ้าของสุนัขอาจคุ้นเคยกับการบอกให้สัตว์เลี้ยงของตน "นั่งลง" หรือ "วิ่งไปคาบของ" การที่พวกมันจดจำบางคำสั่งได้ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ แต่การศึกษาครั้งใหม่ระบุว่า สุนัขสามารถเข้าใจคำบางคำ ที่สื่อความหมายถึงวัตถุไม่ต่างจากผู้คน การค้นพบนี้นำไปสู่การเรียนรู้เชิงลึก เกี่ยวกับการทำงานภายในจิตใจของ “เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์”

การศึกษานี้ เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยเอิตเวิช โลรานด์ (Eotvos Lorand) ที่ตั้งในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของประเทศฮังการี โดยวัดการทำงานภายในสมองของสุนัข เมื่อพวกมันได้ยินชื่อของวัตถุชนิดต่าง ๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าสมองของเหล่าสุนัขถูกกระตุ้นความทรงจำจากชื่อของวัตถุได้

มาเรียนนา โบรอส นักวิจัยและผู้ร่วมเขียนการศึกษานี้ อธิบายว่า ในอดีตมีการถกเถียงอย่างยาวนาน เกี่ยวกับความสามารถของสัตว์ในการเข้าใจคำศัพท์ที่อ้างอิงถึง โดยพบว่ามีรายงานด้านพฤติกรรมบางชิ้น แต่ถูกประเมินว่าเกิดขึ้นเป็นกรณีพิเศษ โบรอสชี้ว่าการศึกษาของเราถือเป็นครั้งแรก ที่สามารถอ้างอิงได้ว่า สัตว์มีความเข้าใจคำศัพท์ที่สื่อความหมายถึงวัตถุ และถือเป็นพฤติกรรมของทั่วทั้งสายพันธุ์

นักวิจัยกล่าวว่า การเข้าใจความหมายของคำ แปลว่าเหล่าสุนัขต้องมีความทรงจำของวัตถุนั้นอยู่ในใจ ในเชิงจิตวิทยาเรียกว่า “ตัวแทนความคิด” และการได้ยินคำดังกล่าว ก็จะกระตุ้นการแสดงความคิดนี้ ให้เกิดขึ้นในใจของสุนัข

ความคลาดเคลื่อนที่ไม่ตรงกัน ระหว่างตัวแทนความคิดในใจกับวัตถุที่สุนัขได้เห็น สามารถตรวจผ่านคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG) ประเภทที่แสดงผลการตอบสนองที่สัมพันธ์กับเหตุการณ์ (Event related potentials - ERP) ซึ่งในมนุษย์ได้รับการศึกษานี้มาเป็นเวลานาน นับตั้งแต่ปลายทศวรรษที่ 70

โบรอส นักวิจัยให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า เมื่อตรวจคลื่นไฟฟ้าสมองประเภท ERP ในสุนัข เราคาดหวังที่จะเห็นสัญญาณสมอง ที่แสดงความเข้าใจคำศัพท์เมื่ออ้างอิงถึงวัตถุที่ไม่ต่างจากที่ผล ERP ในมนุษย์ และนั่นคือสิ่งที่เราค้นพบ

ในการศึกษา เจ้าของสุนัขจำนวน 18 ราย จะพูดคำศัพท์ของวัตถุที่สุนัขรู้จัก หลังจากนั้นเจ้าของบางรายจะแสดงวัตถุที่ตรงกับคำศัพท์ ในขณะที่บางคนจะแสดงวัตถุที่ต่างออกไปจากคำศัพท์ ผลการวิจัยชี้ว่า เมื่อเทียบสัญญาณคลื่นไฟฟ้าสมองของสุนัขทั้งสองกลุ่ม พบว่ามีความแตกต่างกัน ซึ่งคล้ายกับสัญญาณสมองที่ตรวจจับได้ในมนุษย์

โบรอส ผู้ร่วมเขียนการศึกษานี้ ระบุว่า สุนัขสามารถเข้าใจคำศัพท์สำหรับวัตถุ พวกมันมีความเข้าใจในเชิงนามธรรมของสิ่งต่าง ๆ ที่เห็นได้ภายนอก ความเข้าใจนี้คล้ายยอย่างมากกับสิ่งที่เราพบได้ในมนุษย์ ซึ่งขยายความไปถึงวิธีที่มนุษย์เข้าใจคำศัพท์

นักวิจัยท่านนี้เสริมว่า “(คำศัพท์สำหรับวัตถุ)ไปกระตุ้นตัวแทนความคิด เชื่อมโยงไปยังความหมายของคำนั้น ๆ ไม่ใช่แค่แค่บริบทที่เกิดขึ้น”

ในอนาคต นักวิจัยวางแผนที่จะตรวจสอบเพิ่มเติม ว่าความสามารถดังกล่าว เกิดขึ้นเฉพาะในกลุ่มสุนัขเท่านั้น หรืออาจเป็นความสามารถที่มีอยู่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ อีกด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG