ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียเตรียมจัดสรรที่ดิน 30% สร้างเขตอนุรักษ์พืชและสัตว์ใกล้สูญพันธุ์


Koala
Koala

ในฐานะที่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หายากของโลกหลายชนิด และต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ที่ทำให้สัตว์จำนวนมากใกล้สูญพันธ์ ออสเตรเลียเตรียมที่จะดำเนินการครั้งใหญ่เพื่อช่วยอนุรักษ์พันธุ์สัตว์และพืชในเร็ว ๆ นี้

ทันย่า พิลเบอร์เซค (Tanya Plibersek) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลียกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า รัฐบาลจะจัดสรรที่ดินอย่างน้อย 30% ของพื้นที่ในประเทศเพื่อการอนุรักษ์ โดยเปิดเผยว่า แผนการดังกล่าวจะช่วยปกป้องพืชและสัตว์ในทวีป ซึ่งสัตว์หลาย ๆ ชนิดหาไม่ได้ในทวีปอื่น ๆ

ทั้งนี้ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในออสเตรเลียสูญพันธุ์ไปมากกว่าทวีปอื่น ๆ และรายงานด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลออสเตรเลียที่เผยแพร่เมื่อเดือนกรกฎาคมแสดงให้เห็นว่า ประเทศนี้มีอัตราการสูญเสียสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ต่าง ๆ มากที่สุดในบรรดาประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า จำนวนสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่ถูกเพิ่มลงในรายชื่อชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามหรืออยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 8% จากรายงานฉบับก่อนหน้านี้ในปี 2016

พิลเบอร์เซค กล่าวว่า "ความจำเป็นในการดำเนินการเพื่อปกป้องพืช สัตว์ และระบบนิเวศของเราจากการสูญพันธุ์นั้นไม่เคยมากมายขนาดนี้มาก่อน" และว่า พื้นที่อนุรักษ์จะเพิ่มขึ้น 50 ล้านเฮกตาร์ภายใต้แผนการที่มีระยะเวลา 10 ปี ซึ่งจะมีการตรวจสอบอีกครั้งในปี 2027

ทั้งนี้ รัฐบาลพรรคแรงงานกลางที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้จัดสรรเงินจำนวน 146 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยในการอนุรักษ์พืชและสัตว์พื้นเมืองของออสเตรเลียที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์แล้ว

ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับหกของโลกเมื่อวัดจากขนาดพื้นดิน และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลายชนิดที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว เช่น หมีโคอาลาและตุ่นปากเป็ด แต่จำนวนของพวกมันลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและการที่มนุษย์ย้ายเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่พวกมันอาศัยอยู่

A platypus preserved by taxidermy is displayed in the new exhibit "Extreme Mammals" at the American Museum of Natural History in New York, Tuesday, May 12, 2009. (AP Photo/Seth Wenig)
A platypus preserved by taxidermy is displayed in the new exhibit "Extreme Mammals" at the American Museum of Natural History in New York, Tuesday, May 12, 2009. (AP Photo/Seth Wenig)

หมีโคอาลาที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งตะวันออกส่วนใหญ่ของออสเตรเลียถูกจัดอยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติประเมินว่า ออสเตรเลียได้สูญเสียโคอาลาไปประมาณ 30% ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา

ออสเตรเลียต้องทนทุกข์กับเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วอยู่แล้วเป็นปกติ และเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งรวมถึงไฟป่าที่ร้ายแรงในปี 2019 และ 2020 ทางฝั่งตะวันออกได้คร่าชีวิตผู้คนไป 33 คน สัตว์หลายพันล้านตัว และพื้นที่ขนาดใหญ่ถูกเผาไหม้ไปด้วย

World Wildlife Fund-Australia กลุ่มองค์กรซึ่งไม่แสวงหาผลกำไร เห็นชอบกับความพยายามในการอนุรักษ์ของรัฐบาล แต่ยังคงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ลงทุนในแผนฟื้นฟูสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ทุกชนิด

ราเชล ลาวรี (Rachel Lowry) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการอนุรักษ์ของกลุ่มกล่าวว่า “ออสเตรเลียมีสัตว์ที่อยู่ในบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์มากกว่า 1,900 สายพันธุ์ โดยแผนการนี้ได้คัดเลือกสัตว์ 110 ชนิด ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าแผนการนี้จะสามารถช่วยสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ที่ 'ไม่มีความสำคัญ' อื่น ๆ ได้อย่างไร”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG