ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกเน้นย้ำ "การระบาดใหญ่ครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย!"


Men wearing masks play chess under a bridge in Caracas, Venezuela, Saturday, Dec. 26, 2020, amid the new coronavirus pandemic. (AP Photo/Matias Delacroix)
Men wearing masks play chess under a bridge in Caracas, Venezuela, Saturday, Dec. 26, 2020, amid the new coronavirus pandemic. (AP Photo/Matias Delacroix)

นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวผ่านวิดีโอในวันอาทิตย์ว่า "การระบาดของโคโรนาไวรัสครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย และโรคระบาดใหญ่ถือเป็นความจริงแห่งชีวิต"

นายเทดรอส กล่าวเนื่องในวันเตรียมการรับมือโรคระบาดสากล ซึ่งจัดขึ้นปีนี้เป็นปีแรก เน้นย้ำว่า ทั่วโลกจะต้องเรียนรู้จากโควิด-19 ในการอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัส และเข้าใจถึงความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพของมนุษย์ สัตว์ และโลกของเรา

และว่า "เป็นเวลาเนิ่นนานเกินไปที่เราดำเนินชีวิตภายใต้วงจรแห่งการตื่นตระหนกและการเพิกเฉย เราโยนเงินลงไปเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ครั้งหนึ่งและลืมที่จะสานต่อเมื่อการระบาดสิ้นสุดลง รวมทั้งไม่มีการป้องกันการระบาดครั้งต่อไป"

นายเทดรอส กล่าวด้วยว่า ทุกประเทศจำเป็นต้องลงทุนไปกับสิ่งที่เรียกว่า "อุปทานของการดูแลด้านสุขภาพ" ซึ่งรวมถึงศักยภาพในการหลีกเลี่ยง ตรวจสอบ และบรรเทาความฉุกเฉินทุกประเภท

คำเตือนของผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกมีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสยังคงเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ รวมทั้งความกังวลเรื่องเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ณ วันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกแล้วมากกว่า 80 ล้านคน เสียชีวิตราว 1.76 ล้านคน โดยสหรัฐฯ ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือราว 19 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 331,000 คน

ขณะเดียวกัน มีรายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นในหลายประเทศตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้ง แคนาดา อิตาลี สวีเดน ญี่ปุ่น เพิ่มเติมจากที่มีรายงานในฝรั่งเศส เยอรมนี เลบานอน และเดนมาร์ก

และในวันจันทร์นี้ สหรัฐฯ จะเริ่มใช้มาตรการกำหนดให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเที่ยวบินจากอังกฤษต้องผ่านการตรวจโควิด-19 เป็นลบเสียก่อน

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า โคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่เริ่มพบการระบาดในอังกฤษเมื่อต้นเดือนนี้ มีอัตราการติดต่อในระดับสูงกว่าเชื้อไวรัสชนิดเดิมราว 50% - 74% อ้างอิงจากข้อมูลของ London School of Hygiene and Tropical Medicine ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจมีผู้ป่วยโควิด-19 ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตมากขึ้นในปีที่กำลังจะมาถึง

XS
SM
MD
LG