ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสือโคร่งในสวนสัตว์นิวยอร์กติดเชื้อ 'โคโรนาไวรัส'


FILE - An entrance to the Bronx Zoo in New York. A tiger at the zoo has tested positive for the new coronavirus.
FILE - An entrance to the Bronx Zoo in New York. A tiger at the zoo has tested positive for the new coronavirus.

เสือโคร่งตัวหนึ่งที่สวนสัตว์ Bronx Zoo ของนิวยอร์กถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ถือเป็นกรณีการติดเชื้อในสัตว์รายแรกของสหรัฐฯ

เสือโคร่งพันธุ์มลายู วัย 4 ปีตัวนี้ ยังเป็นเสือตัวเเรกของโลกที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อดังกล่าวด้วย ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางและตัวแทนของสวนสัตว์

เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเสือตัวนี้ที่ชื่อนาเดีย และเสือและสิงโตอีก 6 ตัวที่สวนสัตว์ Bronx Zoo ถูกแพร่เชื้อมาจากพนักงานของสวนสัตว์คนหนึ่งที่ติดโรคแต่ไม่มีอาการ

แม้เจ้าหน้าที่สงสัยว่าสัตว์ทั้ง 7 ตัวอาจจะติดเชื้อโคโรนาไวรัสแต่ส่งตัวอย่างของนาเดียเพียงตัวเดียวไปตรวจ

Bronx Zoo กล่าวว่า ขณะนี้สัตว์ที่มีอาการป่วยที่กล่าวมาข้างต้น น่าจะสามารถกลับมาเเข็งแรงเหมือนเดิมได้ หลังจากมีอาการดีขึ้น จากที่เริ่มมีอาการวันที่ 27 มีนาคม

สวนสัตว์แห่งนี้ปิดชั่วคราวตั่งแต่วันที่ 16 มีนาคม เนื่องจากเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสในนิวยอร์ก

กรณีการติดเชื้อนี้ทำให้เกิดคำถามถึงการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัสในสัตว์ ซึ่งกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ที่ยืนยันการพบเชื้อในเสือที่ชื่อนาเดีย กล่าวว่า ในอเมริกายังไม่เคยพบการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์​

สัตวแพทย์หญิง เเจน รูนีย์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานการเเพร่ของเชื้อจากสัตว์สู่คน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการระบาดของโคโรนาไวรัสในโลกเกิดจากการกระจายของเชื้อจากคนสู่คน

ก่อนหน้านี้มีรายงานการตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัสในสุนัขที่ฮ่องกง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม แต่เจ้าหน้าที่ฮ่องกงกล่าวว่าสัตว์เลี้ยงไม่สามารแพร่เชื้อดังกล่าวมาสู่คนได้

สมาคมสัตวแพทย์อเมริกัน American Veterinary Medical Association และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ​ หรือ ซีดีซี (Centers for Disease Control and Prevention) แนะนำว่า เพื่อเป็นการระมัดระวังเป็นพิเศษ ผู้ป่วยโคโรนาไวรัสควรลดการติดต่อสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงด้วย

XS
SM
MD
LG