ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบความเชื่อมโยงระหว่าง 'เบาหวาน' และความเสี่ยง 'มะเร็ง' ในชาวเอเชีย


FILE - A paramedic checks the blood sugar level of a patient at a diabetes clinic in Jakarta, Indonesia, April 22, 2016.
FILE - A paramedic checks the blood sugar level of a patient at a diabetes clinic in Jakarta, Indonesia, April 22, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก พบว่าโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในกลุ่มชาวเอเชีย โดยเฉลี่ยร้อยละ 26 เทียบกับผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวาน

ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นนี้ อยู่ในระดับใกล้เคียงกับการศึกษาในชาวตะวันตกสำหรับมะเร็งถุงน้ำดีและท่อน้ำดี แต่ถ้าเป็นมะเร็งชนิดที่เกิดขึ้นยากกว่า เช่น มะเร็งต่อมไทรอยด์ ไตและตับ ชาวเอเชียที่เป็นเบาหวานมีความเสี่ยงมากกว่าชาวตะวันตก

งานวิจัยนี้มีความสำคัญตรงที่ใช้กลุ่มข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับชาวเอเชียมากกว่าการศึกษาก่อนหน้านี้หลายชิ้น

การเก็บข้อมูลครอบคลุมระยะเวลา 13 ปี จากผู้ป่วยเบาหวาน 770,000 คน ที่มีเชื้อสายเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้จาก อินเดีย จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 54 ปี

อาจารย์ Yu Chen ผู้ทำวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กล่าวว่า โรคเบาหวานทำให้ผู้ป่วยมีอินซูลินในระดับสูง และมะเร็งอ่อนไหวมากต่ออินซูลิน นั่นอาจช่วยตอบคำถามว่าเหตุใดเนื้อร้ายมีขนาดโตขึ้นสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้กล่าวว่า การป้องกันเป็นเรื่องสำคัญ และควรระบุว่าเบาหวานเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง จะได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อลดโอกาสการเกิดมะเร็ง

(รายงานโดย Jessica Berman / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG