ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความหลากหลายของผู้สมัครชิงปธน.สหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ใต้เป้าหมายเดียว


ผู้สมัครชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต บนความหลายหลากใต้เป้าหมายเดียว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:21 0:00

ศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2020 เริ่มคึกคักและมีสีสันจากฝั่งเดโมแครตกันตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ด้วยการเปิดตัวผู้สมัครจากฝั่งเดโมแครต ที่มีความหลากหลายภายใต้เป้าหมายสำคัญอย่างเดียวกัน

สนามเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากฝั่งพรรคเดโมแครต เต็มไปด้วยสีสันและความหลากหลายของผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำอเมริกา อย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กับการเปิดตัวของวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต เอมี โคลบูชาร์ (Amy Klobuchar) วัย 58 ปี ที่ประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ท่ามกลางหิมะโปรยปรายในรัฐมินนิโซตา เพื่อหวังแก้ปัญหาภาวะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง และดึงฐานคะแนนเสียงจากคนชั้นกลาง โดยประกาศว่าเธอไม่มีเครื่องมือทางการเมือง ไม่ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เพราะเงินทอง แต่นี่คือสิ่งที่เธอต้องทำ เพราะเธอนั้นมีความกล้าหาญ

นางโคลบูชาร์ เป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐฯและสตรีคนล่าสุดในรัฐสภาสหรัฐฯ ที่ประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ในศึกเลือกตั้งปี ค.ศ. 2020 เช่นเดียวกับนางอลิซาเบธ วอร์เรน (Elizabeth Warren) วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐแมตซาชูเซตส์ ที่หวังผลักดันการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจในประเทศ

ความหลากหลายในตัวผู้สมัครได้สร้างความสนใจให้กับฐานเสียงที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ อย่างการลงชิงชัยศึกเลือกตั้ง ปีค.ศ. 2020 ของวุฒิสมาชิกคามาลา แฮร์ริส (Kamala Harris) จากรัฐแคลิฟอร์เนีย และนายคอรี บุคเกอร์ (Cory Booker) วุฒิสมาชิกจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ ที่ลงพื้นที่หาเสียงในรัฐไอโอวา หวังเข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติ ที่ฝังรากลึกในอเมริกา

ในมุมมองของนักวิชาการจาก Brookings Institution เอเลนน์ คามาร์ค กล่าวถึงโฉมหน้าของผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯจากฝั่งเดโมแครตหลายๆ คนที่ผ่านมา ระบุว่า

ผู้สมัครแต่ละคนได้สะท้อนถึงทิศทางของผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีที่มีความหลากหลายที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ และสะท้อนความเป็นพรรคเดโมแครตที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือ ความหลากหลาย และไม่มีใครเหนือกว่ากัน แต่ตั้งอยู่บนความแข็งแกร่งของแต่ละบุคคล

นักวิเคราะห์ด้านการเมืองต่างให้ความเห็นว่า แม้ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯจากฝั่งเดโมแครตที่ประกาศลงชิงชัยในช่วงที่ผ่านมา จะมีความหลากหลายทางเชื้อชาติและฐานเสียง แต่ทั้งหมดมีจุดร่วมเชิงนโยบายที่คล้ายคลึงกัน ในแนวคิดแบบเสรีนิยมด้านเศรษฐกิจ ประเด็นด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ในขณะที่เป้าหมายสำคัญของฐานเสียงของเดโมแครต คือ การเลือกผู้สมัครที่สามารถเอาชนะประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน โดนัลด์ ทรัมป์ได้

แลร์รี ซาบาโต อาจารย์จากมหาวิทยาลัย University of Virginia ให้ความเห็นว่า เมื่อมองให้ลึกลงไปถึงคำถามที่ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญของพรรคเดโมแครต เขาพบว่าเป้าหมายเดียวที่มีในตอนนี้ คือ การเฟ้นหาผู้ท้าชิงที่มีโอกาสมากที่สุดที่จะได้รับชัยชนะเหนือโดนัลด์ ทรัมป์

ขณะที่เป้าหมายของผู้นำสหรัฐฯในตอนนี้ จากการหาเสียงกับผู้สนับสนุนในรัฐเท็กซัส คือ การฉายภาพของผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครตให้กลายเป็นกลุ่มแนวคิดซ้ายจัดให้ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม นี่ยังเป็นแค่ช่วงเริ่มต้นสำหรับการเปิดตัวผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งผลสำรวจล่าสุดจาก Morning Consult เผยรายชื่อของว่าที่ผู้สมัคร 2 คน ที่คุ้นหูกันเป็นอย่างดี อย่างอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากการสำรวจดังกล่าวถึงร้อยละ 29 และวุฒิสมาชิกเบอร์นีย์ แซนเดอร์ จากรัฐเวอร์มอนต์ ที่ผ่านสนามชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯเมื่อปี ค.ศ. 2016 มาแล้ว ซึ่งได้เสียงสนับสนุนจากโพลดังกล่าวที่ร้อยละ 22 แต่ทั้งคู่ยังไม่มีการประกาศลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งที่มาถึงนี้

(ผู้สื่อข่าว Jim Malone / นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG