ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ประกาศภาวะฉุกเฉินหาเงินสร้างกำแพง


President Donald Trump turns back to the audience after speaking during an event in the Rose Garden at the White House in Washington, Feb. 15, 2019, to declare a national emergency in order to build a wall along the southern border.
President Donald Trump turns back to the audience after speaking during an event in the Rose Garden at the White House in Washington, Feb. 15, 2019, to declare a national emergency in order to build a wall along the southern border.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในวันศุกร์ เพื่อดึงงบประมาณด้านอื่น รวมทั้งงบประมาณทางการทหารมาสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก

ปธน.ทรัมป์ กล่าวปราศรัยเตือนถึงอันตรายที่เกิดขึ้นบริเวณพรมแดนสหรัฐฯ ติดกับเม็กซิโกในขณะนี้ โดยระบุถึง "กลุ่มอาชญากร" และการขนส่งยาเสพติดและการค้ามนุศย์ข้ามชายแดนเข้ามาในสหรัฐฯ พร้อมกับขบวนคาราวานผู้อพยพจากอเมริกากลาง ซึ่งจำเป็นต้องมีการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสกัดกั้นภัยคุกคามเหล่านี้

นักวิเคราะห์คาดว่าการประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ จะทำให้ ปธน.ทรัมป์ มีงบประมาณพิเศษราว 8,000 ล้านดอลลาร์ ที่สามารถนำไปใช้สำหรับสร้างกำแพงได้

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามในร่างกฎหมายที่จะให้มีการก่อสร้างสิ่งกีดขวางตามแนวพรมแดนบางส่วนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก ในวันศุกร์เช่นกัน

โดยร่างกฎหมายงบประมาณฉบับใหม่ที่มีความหนา 1,159 หน้า จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาปิดทำการรัฐบาลสหรัฐฯ รอบใหม่หลังวันศุกร์นี้ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปลายเดือนธันวาคม ต่อเนื่องมาถึงปลายเดือนมกราคม รวมเวลา 35 วัน

สำหรับข้อตกลงที่ทั้งสองพรรคสามารถตกลงกันได้ครั้งล่าสุด มีการจัดสรรงบประมาณ 1,375 ล้านดอลลาร์สำหรับสร้าง “สิ่งกีดขวางตามแนวพรมแดน” ขึ้นมาใหม่เป็นระยะทางราว 88 กม. ซึ่งลดลงเหลือเพียง 1 ใน 4 ของงบประมาณที่ ปธน.ทรัมป์ เสนอไปตอนแรก

ผู้นำพรรครีพับลิกันยืนยันสนับสนุนการประกาศภาวะฉุกเฉินของทรัมป์ แต่ทางผู้นำพรรคเดโมแครตในรัฐสภาต่างต่อต้านแนวคิดนี้ โดยระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่พรมแดนสหรัฐฯ ติดกับเม็กซิโก ยังไม่ใช่ภาวะฉุกเฉินแห่งชาติดังที่ ปธน.ทรัมป์ กล่าวอ้าง และเตรียมที่จะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้พิจารณาตัดสินกรณีนี้

หากการประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้เข้าสู่กระบวนการตัดสินทางกฎหมายจริง อาจทำให้โครงการก่อสร้างกำแพงของ ปธน.ทรัมป์ ต้องล่าช้าออกไปหลายเดือน หรืออาจเป็นปี

ทางด้านผู้นำพรรคเดโมแครตในรัฐสภาสหรัฐฯ คือ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ส.ว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงส่วนน้อยในวุฒิสภาสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ตำหนิคำประกาศของ ปธน.ทรัมป์ ว่าเปรียบเสมือนการฉีกรัฐธรรมนูญทิ้ง เนื่องจากวิกฤติการณ์ฉุกเฉินที่ ปธน.ทรัมป์ อ้างถึงนั้น ไม่มีอยู่จริง

และว่า การดึงงบประมาณด้านการทหารไปใช้สร้างกำแพงที่ไร้ประโยชน์ จะยิ่งทำให้ประเทศอ่อนแอ

ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนเตือนว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้จะสร้างบรรทัดฐานใหม่ที่พรรคเดโมแครตอาจนำมาใช้จัดการกับกรณีอื่นๆ ในอนาคต เมื่อถึงคราวที่พรรคเดโมแครตได้เป็นรัฐบาลบ้าง เช่น การประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อคว่ำบาตรอาวุธปืนบางประเภท

XS
SM
MD
LG