ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยอรมนีเตรียมผ่อนมาตรการคุมโควิดระลอกสาม-อินเดียติดเชื้อพุ่ง 26 ล้าน


A guest enjoys his beer at a beer garden near the Chancellery in Berlin, Germany, May 21, 2021, as parts of the country began easing COVID-19 restrictions.
A guest enjoys his beer at a beer garden near the Chancellery in Berlin, Germany, May 21, 2021, as parts of the country began easing COVID-19 restrictions.

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในอินเดียทะลุ 26 ล้านรายภายในไม่ถึงสัปดาห์ ขณะที่เยอรมนี เตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดระลอกสาม พร้อมขอบคุณประชาชนที่ตั้งการ์ดรับมือเต็มที่

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี เยนส์ ชปาห์น (Jens Spahn) กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เยอรมนีควบคุมการระบาดระลอกสามในประเทศได้ จากที่อัตราการติดเชื้อใหม่รายสัปดาห์ต่ำกว่า 100 คนต่อประชากร 100,000 คนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

รัฐมนตรีชปาห์น กล่าวชื่นชมชาวเยอรมนีทุกคน ที่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดในประเทศอย่างเคร่งครัด และเข้าใจความยากลำบากของทุกคนในประเทศที่ต้องกลับมาล็อคดาวน์กันหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา แต่ด้วยความร่วมมือ การระมัดระวัง และการเข้ารับวัคซีนโควิด ล้วนเป็นส่วนผสมที่สำคัญในการรับมือกับการระบาดรอบสามนี้ทั้งสิ้น แต่ยังเตือนว่าภาวการณ์ระบาดยังห่างไกลคำว่าสิ้นสุด

ในวันศุกร์ เยอรมนี อนุญาตให้ร้านกาแฟ ร้านอาหาร และลานเบียร์ เปิดรับลูกค้าในพื้นที่เปิดโล่งได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน แต่ต้องมีการแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบหรือมีเอกสารเข้ารับวัคซีนมายืนยันก่อนเข้าร้าน

ตอนนี้ชาวเยอรมนี 40% ได้รับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 โดส และ 13% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ตามการเปิดเผยของรัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี และตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลงต่อเนื่องเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งจากการสำรวจของทางการ พบว่า 73% ของชาวเยอรมันต้องการเข้ารับวัคซีนโควิด ซึ่งสะท้อนถึงความพร้อมของประชาชนในเรื่องนี้

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยในวันศุกร์ (21 พฤษภาคม) ว่า ยอดติดเชื้อใหม่ในวันศุกร์อยู่ที่ 259,591 คน เสียชีวิตมากกว่า 4,000 คนในวันเดียวกัน ขณะที่ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ยอดติดเชื้อสะสมในอินเดีย ทะลุ 26 ล้านรายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ ตามหลังสหรัฐฯ เพียงประเทศเดียวที่ติดเชื้อสะสม 33 ล้านราย

อาร์เจนตินา ประกาศมาตรการล็อคดาวน์สุดเข้มอีกครั้ง เริ่มต้นในวันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคมถึง 31 พฤษภาคมนี้ หลังพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งสูง ตามการเปิดเผยของประธานาธิบดีอาร์เจนตินาในวันศุกร์ที่ออกแถลงการณ์ทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศ โดยตอนนี้อาร์เจนตินา มีผู้ติดเชื้อ 3.4 ล้านคนแล้ว

สถานการณ์ในสหรัฐฯ นพ.แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับวอชิงตันโพสต์ ระบุว่า สหรัฐฯอาจต้องรับมือกับการระบาดระลอกใหม่ในอนาคตอันใกล้ แต่หากสหรัฐฯ บรรลุเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชน 70% ของประเทศได้ภายในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ความเสี่ยงของการระบาดรอบใหม่อาจไม่รุนแรงอย่างที่คิด

ด้านผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส เปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์ว่า การเข้าถึงวัคซีนที่ไม่เท่าเทียบกันคือความเสี่ยงใหญ่ในการยุติการระบาดของโควิด-19 จากที่ประเทศร่ำรวยครอบครองวัคซีนมากถึง 45% ที่ผลิตได้ทั่วโลก ทั้งที่มีประชากรเพียง 15% ของโลกเท่านั้น และประเทศเหล่านี้ยังเดินหน้าแจกจ่ายวัคซีนให้กับวัยรุ่นและเด็กในประเทศ ขณะที่ประเทศรายได้น้อยและปานกลาง มีวัคซีนในมือเพียง 17% และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข คนสูงอายุ และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเสียชีวิตหากติดโควิดในกลุ่มประเทศเหล่านี้ ยังไม่ได้รับวัคซีนเลย

XS
SM
MD
LG