ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลายประเทศยกระดับรับมือโควิดกลายพันธุ์เดลตาระบาด


People in protective face masks walk through the quiet city center during a lockdown to curb the spread of COVID-19 outbreak in Sydney, Australia, July 28, 2021.
People in protective face masks walk through the quiet city center during a lockdown to curb the spread of COVID-19 outbreak in Sydney, Australia, July 28, 2021.

การระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลตาใน 96 ประเทศทั่วโลก ทำให้นานาประเทศ ต้องเร่งยกระดับเพื่อรับมือการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียอย่างเต็มที่ ตามรายงานของรอยเตอร์

สหรัฐฯ อิสราเอล และสิงคโปร์ เดินเครื่องนโยบายสกัดโควิดรอบใหม่ ทั้งการกลับมาสวมหน้ากากในพื้นที่สาธารณะที่เป็นอาคารปิด และเร่งการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ให้ทันรับมือการระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลตา

CDC ชี้โควิดเดลตาลุกลามเหมือนอีสุกอีใส-มีโอกาสติดเชื้อและแพร่เชื้อได้แม้ฉีดวัคซีนครบโดส

ล่าสุด ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่าโควิดกลายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย มีระดับการระบาดรุนแรงเท่ากับอีสุกอีใส (chickenpox) และทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรง ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ New York Times

แพทย์หญิง โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า มีการศึกษาชิ้นใหม่ ที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถที่จะแพร่เชื้อไปยังคนอื่นๆได้ เหมือนกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน

นอกจากนี้ ไวรัสกลายพันธุ์เดลตา ยังมีแนวโน้มจะทำลายเกราะป้องกันจากวัคซีนโควิด ทำให้ทาง CDC ต้องปรับคำแนะนำให้ผู้ที่เข้ารับวัคซีนครบโดสแล้วกลับมาสวมหน้ากากกันอีกครั้ง

ในขณะที่กลุ่มประเทศในเอเชีย ที่เผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อทำสถิติใหม่รายวัน จากอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ ทำให้ประชาชนจำนวนมากยังเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิดเดลตาที่มีอัตราการแพร่เชื้อสูงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

ออสเตรเลีย

นครซิดนีย์ ยกระดับมาตรการสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19 ขั้นสูงสุด ตั้งแต่การบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่การระบาดรุนแรงในแถบชานเมือง จากยอดติดเชื้อรายใหม่ที่พุ่งสูงต่อเนื่องมา 5 สัปดาห์ และตั้งแต่วันจันทร์หน้า (2 สิงหาคม) เป็นต้นไป ทางการออสเตรเลียจะเพิ่มกำลังทหารเข้ามาเสริมทัพเจ้าหน้าที่ตำรวจในนครซิดนีย์ เพื่อตรวจตราผู้คนที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกให้ต้องกักตัวสังเกตอาการอย่างเคร่งครัด

ล็อคดาวน์ใหม่ในฟิลิปปินส์ - อินเดีย

ทางการฟิลิปปินส์ ประกาศล็อคดาวน์กรุงมะนิลาเมืองหลวงเมื่อวันศุกร์ (30 กรกฎาคม) เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลตา และปกป้องระบบสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ไม่ให้ล่มสลาย ส่วนอินเดียรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติในรอบ 3 สัปดาห์ และสั่งล็อคดาวน์รัฐใหญ่ หวั่นพบการระบาดระลอกใหม่

ญี่ปุ่น

ทางการญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 3 จังหวัด ใกล้กับกรุงโตเกียว ที่กำลังจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน และจังหวัดโอซากา ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากยอดติดเชื้อโควิดพุ่งสูงกลบข่าวมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในประเทศ

ด้านนายยาสุโตชิ นิชิมุระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ระบุว่า ระดับการติดเชื้อในญี่ปุ่นเริ่มขยายวงกว้างขึ้น และเป็นสถานการณ์ที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง และเตือนว่า ยอดติดเชื้อในประเทศยังไม่ถึงจุดสูงสุด โดยดูจากการเดินทางของผู้คนและยอดติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์เดลตาที่เพิ่มสูงขึ้น

เวียดนาม

ทางการเวียดนาม เพิ่มสถานพยาบาลเคลื่อนที่ตามจุดต่างๆของประเทศ เพื่อรับมือผู้ป่วยโควิดกลายพันธุ์เดลตาที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสของชาวเวียดนามอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1% ของประชากร 96 ล้านคนของประเทศ ก่อนหน้านี้เวียดนามประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิดมาได้ ก่อนที่จะพบผู้ติดเชื้อโควิดทำสถิติต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG