ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เตรียมถกประเด็นอัฟกานิสถาน-จีน ระหว่างเยือนอินเดีย


US Chile
US Chile

ในระหว่างการเดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตรียมที่จะหารือการกระชับความสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศ พร้อมหยิบยกกรณีของอัฟกานิสถานและจีน และสถานการณ์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกขึ้นมาพูดคุยด้วย

รมต.บลิงเคน มีกำหนดประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย สุพรหมณยัม ชัยศังกระ ก่อนจะเข้าพบนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ที่ติดตามสถานการณ์ในอินเดียมองว่า สถานการณ์ด้านความมั่นคงของอัฟกานิสถาน ซึ่งกลุ่มติดอาวุธตาลิบานกำลังเร่งขยายอิทธิพลเข้าควบคุมพื้นที่ต่างๆ ขณะที่กองทัพอเมริกันและนาโต้กำลังทยอยถอนกำลังทหารออกมาอยู่นี้ น่าจะเป็นประเด็นหลักในการพูดคุยครั้งนี้

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รมต.บลิงเคน จะพยายามเชิญชวนอินเดียให้ช่วยสนับสนุนแผนการสร้างความมีเสถียรภาพในอัฟกานิสถานด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อินเดียแสดงจุดยืนที่จะต้องการรักษาประโยชน์ของประเทศที่ได้มาจากการดำเนินงานร่วมกับอัฟกานิสถานไว้ให้ได้ และนักวิเคราะห์ประเมินว่า ความเป็นไปในอัฟกานิสถานนั้นเป็นประเด็นที่รัฐบาลกรุงนิวเดลีมีความกังวลอยู่อย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการเคลื่อนไหวของกลุ่มตาลิบานที่อาจทำให้ประเทศนี้กลายมาเป็นสวรรค์ของผู้ก่อการร้ายที่กลุ่มติดอาวุธอิสลามอาจใช้เป็นฐานโจมตีพื้นที่แคว้นแคชเมียร์ของอินเดียได้

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนอินเดียของรมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ครั้งนี้น่าจะเป็นการเตรียมการสำหรับการประชุมประเทศสมาชิกกลุ่มจตุภาคีด้านความมั่นคง (Quad) ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ อินเดีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ในช่วงปลายปีนี้ด้ย

XS
SM
MD
LG