ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อย.สหรัฐฯ ยอมรับ โฆษณาเกินจริงเรื่องใช้พลาสมารักษาโควิด-19


President Donald Trump listens as Dr. Stephen Hahn, commissioner of the U.S. Food and Drug Administration, speaks during a media briefing in the James Brady Briefing Room of the White House, Sunday, Aug. 23, 2020, in Washington.(AP Photo/Alex…
President Donald Trump listens as Dr. Stephen Hahn, commissioner of the U.S. Food and Drug Administration, speaks during a media briefing in the James Brady Briefing Room of the White House, Sunday, Aug. 23, 2020, in Washington.(AP Photo/Alex…

ผู้บริหารองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ออกมาขอโทษต่อสาธารณชน พร้อมยอมรับว่า ตนให้ความเห็นเกินจริงเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการใช้ พลาสมา หรือ น้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (Convalescent Plasma) ในการรักษาโควิด-19

สำนักข่าว AP รายงานว่า สตีเฟน ฮาห์น ผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA กล่าวขอโทษในวันอังคาร เกี่ยวกับการให้ข้อมูลเกินจริงของประเด็นการใช้พลาสมา ที่ว่าสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 ได้หลังนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายรายออกมาวิพากษ์วิจารณ์คำกล่าวอ้างนี้

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า FDA ตัดสินใจจะใช้อำนาจฉุกเฉินการเพื่ออนุญาตให้ใช้ น้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกันที่ได้มาจากผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 ในการรักษาผู้ป่วยรายอื่นต่อไป

ปธน.ทรัมป์ ย้ำว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของ FDA เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ทางประวัติศาสตร์ แม้ว่า ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า การรักษาด้วยวิธีนี้จะได้ผลจริง

รายงานข่าวชี้ว่า คำประกาศของผู้นำสหรัฐฯ ที่มีขึ้น 1 วันก่อนการเริ่มงานประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน อาจเป็นการจงใจที่จะใช้ประเด็นนี้เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองด้วยการตอบโต้ผู้ที่วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลชุดนี้ ในการรับมือการระบาดใหญ่

ผู้อำนวยการ FDA ออกมาให้การสนับสนุนคำประกาศของปธน.ทรัมป์ ด้วยการระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 อย่างน้อย 35 คนใน 100 คนจะสามารถรอดชีวิตจากการติดเชื้อได้ หากได้รับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าว

แต่นักวิทยาศาสตร์และอดีตเจ้าหน้าที่ของ FDA ที่ระบุว่า คำกล่าวอ้างนี้เป็นการนำเสนอข้อมูลการศึกษาเบื้องต้นโดยศูนย์การแพทย์เมโยคลินิกในสหรัฐฯ ที่เกิดความจริงไป และประณามการกระทำดังกล่าว เรียกร้องให้ สตีเฟน ฮาห์น รีบออกมาแก้ไขข้อมูลทันที

ฮาห์น ทวีตข้อความเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ระบุว่า ตนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับสิ่งที่พูดออกไป และว่า คำวิจารณ์เหล่านั้นสมเหตุสมผล โดยตนควรจะพูดให้กระจ่างด้วยว่า ข้อมูลการวิจัยยังแสดงให้เห็นด้วยว่า การใช้พลาสมาเพื่อการรักษานี้สามารถลดความเสี่ยงได้บ้าง ไม่ใช่ลดไปทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ฮาห์น ออกมาตอบโต้ในวันอังคารว่า ตนออกมาพูดเรื่องการใช้พลาสมาในช่วงเวลาที่จะช่วยหนุนนำปธน.ทรัมป์ ก่อนการจัดการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน โดยระบุในระหว่างให้สัมภาษณ์กับรายการ CBS This Morning ว่า “มืออาชีพและนักวิทยาศาตร์ของ FDA ทำการตัดสินใจเรื่องนี้โดยอิสระ และตนแสดงจุดยืนสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่”

XS
SM
MD
LG