ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ฮ่องกงพิสูจน์พบ 'ผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสองครั้ง' รายแรกของโลก


Coronavirus Image
Coronavirus Image

สื่อต่างประเทศหลายแห่ง รวมทั้ง บีบีซี และ นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ฮ่องกงเปิดเผยว่าพบชายวัย 30 กว่าปีผู้หนึ่ง ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสองครั้งในเวลาห่างกันสี่เดือนครึ่ง ถือเป็นผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสองครั้งรายแรกของโลกเท่าที่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ

นักวิทยาศาสตร์ฮ่องกงระบุว่า ชายผู้นี้มีร่างกายแข็งแรงปกติ และจากการตรวจรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัส พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนระหว่างการติดเชื้อครั้งแรกกับครั้งที่สอง

รายงานการศึกษาของคณะนักวิจัยที่ University of Hong Kong ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Clinical Infectious Diseases ระบุว่า ชายผู้นี้พักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลา 14 วันก่อนที่จะหายจากอาการโควิด-19 ในรอบแรก แต่หลังจากนั้นได้ตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นครั้งที่สองจากการตรวจน้ำลายที่สนามบินแห่งหนึ่ง โดยที่ไม่มีอาการแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา เคยมีรายงานการกลับมาติดเชื้อโคโรนาไวรัสรอบที่สองในหลายประเทศ แต่ไม่เคยมีการตรวจพิสูจน์อย่างเป็นทางการจนกระทั่งครั้งนี้ ตามรายงานของนิวยอร์กไทมส์

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกเตือนว่าอย่างเพิ่งด่วนสรุปถึงรูปแบบการติดเชื้อสองครั้งดังกล่าว เนื่องจากเพิ่งพบเพียงรายเดียวเท่านั้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การกลับมาติดเชื้ออีกครั้งนั้นอาจเกิดขึ้นได้ยากและไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด

ปัจจุบัน พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่แล้วมากกว่า 23 ล้านคนทั่วโลก โดยผู้ที่หายจากโควิด-19 จะสร้างภูมิต้านทานไวรัสชนิดนี้ขึ้นมาเพื่อป้องกันอาการโควิด-19 ย้อนกลับมาอีกครั้ง

แพทย์ระบุว่า ที่ผ่านมาพบว่ายิ่งผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ร่างกายก็ยิ่งสร้างภูมิต้านทานที่แข็งแรงมากขึ้น แต่คำถามที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ก็คือ ภูมิต้านทานนี้จะดำรงอยู่ได้นานแค่ไหน หรือมีความแข็งแกร่งมากน้อยแค่ไหนในการป้องกันเชื้อไวรัส

XS
SM
MD
LG