ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ อาจพิจารณาอนุญาตเร่งกระบวนการพัฒนาวัคซีนโควิดก่อนวันเลือกตั้ง


Results published July 20, 2020, in the British medical journal The Lancet report on a vaccine developed by pharmaceutical company AstraZeneca and Oxford University.  
Results published July 20, 2020, in the British medical journal The Lancet report on a vaccine developed by pharmaceutical company AstraZeneca and Oxford University.  
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00


สถานีข่าว CNBC รายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาอนุญาตเร่งกระบวนการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทยาแห่งหนึ่ง เพื่อให้พร้อมใช้งานในสหรัฐฯ ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

สถานีข่าว CNBC รายงานโดยอ้างข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ The Financial Times ที่กล่าวว่าได้พูดคุยกับแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับประเด็นนี้ 3 ราย ซึ่งระบุว่า ปธน.ทรัมป์ กำลังพิจารณาการเร่งกระบวนการให้กับบริษัท แอสทราเซเนกา (AstraZeneca) ของอังกฤษ ซึ่งได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ที่เป็นเจ้าของโครงการนี้

The Financial Times รายงานว่า หนึ่งในวิธีการเร่งกระบวนการนี้คือ การให้สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA ให้อำนาจเป็นกรณีฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization) แก่บริษัทแห่งนี้ เพื่อผลิตวัคซีน

รายงานข่าวระบุว่า AstraZeneca แจ้งกับ The Financial Times ว่า ทางบริษัทยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องอำนาจฉุกเฉินที่ว่ากับรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่ โฆษกของกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า การอ้างใช้อำนาจฉุกเฉินที่ว่าเพื่อผลิตวัคซีนก่อนการเลือกตั้งเป็น “เรื่องเท็จ”

ข่าวการเตรียมหาทางเร่งกระบวนการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 นี้มีออกมาขณะที่ ปธน.ทรัมป์ ประกาศในวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ ว่าจะใช้อำนาจฉุกเฉินเพื่อใช้ Convalescent Plasma หรือ น้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน เพื่อการรักษาโควิด-19

XS
SM
MD
LG