ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิวซีแลนด์-ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ออสเตรียเตรียมเปิดพรมแดนติดเยอรมนี


A woman (R) waits for her order outside a small shop on the first day of the easing of restrictions in Wellington, New Zealand, April 28, 2020, following the COVID-19 coronavirus outbreak.
A woman (R) waits for her order outside a small shop on the first day of the easing of restrictions in Wellington, New Zealand, April 28, 2020, following the COVID-19 coronavirus outbreak.

รัฐบาลนิวซีแลนด์และประเทศไทยยืนยันไม่พบการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่มีการเตรียมการผ่อนคลายมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดเพิ่มเติม

รายงานข่าวระบุว่า นิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ทำให้จำนวนวันที่ไม่มีรายงานการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 4 วันแล้ว ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของรัฐบาลในการดำเนินมาตรการคำสั่ง stay-at-home ที่ให้ประชาชนอยู่แต่ในเคหะสถานเป็นเวลา 1 เดือน

สถานการณ์ในนิวซีแลนด์ในปัจจุบัน เริ่มกลับเป็นปกติพอสมควร และภาคธุรกิจ เช่น ร้านค้าปลีกและร้านอาหาร เริ่มเปิดให้บริการอีกครั้ง แม้จะยังมีการยึดหลักปฏิบัติการรักษาระยะห่างทางสังคมต่อไป โดย แอชลีย์ บลูมฟีลด์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ประชาชนในประเทศเริ่มมีความคาดหวังว่าทุกอย่างจะดำเนินไปในทิศทางที่ดีขึ้น และจุดนี้เป็นสิ่งที่เข้าใจได้

ส่วนที่ประเทศไทย ทางการรายงานว่าไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ในวันพุธเช่นกัน และนี่เป็นวันแรกนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยมีกำหนดประชุมในวันศุกร์เพื่อพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่อาจอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าเปิดทำการได้อีกครั้ง ขณะที่ยังคงเรียกร้องให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอยู่เสมอเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ

และในวันเดียวกันนี้เอง รัฐบาลออสเตรียประกาศแผนเปิดพรมแดนที่ติดกับเยอรมนีในวันที่ 15 มิถุนายน หลังจากผู้นำของทั้งสองประเทศปรึกษาประเด็นดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ขณะที่สภาสาธารณสุขเม็กซิโก เปิดเผยว่า ทางการได้ตัดสินใจจัดให้อุตสาหกรรมการก่อสร้าง เหมือง และอุตสาหกรรมผลิตรถ เป็นธุรกิจที่ “มีความจำเป็น” ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการในกลุ่มนี้สามารถเปิดทำการได้ ภายใต้คำสั่ง Lockdown ที่ยังมีผลบังคับใช้ในช่วงนี้

XS
SM
MD
LG