ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"แพทย์ไร้พรมแดน" กำลังหาทางหยุดยั้งการระบาดของ 'เชื้อไวรัสตับอักเสบอี' ในอาฟริกา


A patient with hepatitis is treated at a hospital
A patient with hepatitis is treated at a hospital
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00

ประชาชนในเมือง Am Timan มักสงสัยว่า คนที่ตาเหลืองอาจจะติดเชื้อไวรัสตับอักเสบอี เชื้อไวรัสชนิดนี้อาจให้เกิดภาวะตัวเหลืองซึ่งทำให้ตาหรือผิวเปลี่ยนเป็นสีเหลือง

หน่วยงาน Doctors Without Borders หรือ MSF รายงานว่า โรคตับอักเสบอีอาจส่งผลกระทบร้ายเเรงต่อสุขภาพของมารดาและทารกได้ ซึ่งรวมถึงอาจทำให้เเท้งบุตร เลือดออกหลังคลอดลูก ตลอดจนทารกคลอดก่อนกำหนด ทารกเสียชีวิตในครรภ์ หรืออาจเป็นเหตุให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตได้

David Beversluis เป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการของ MSF เพื่อการรับมือกับการระบาดของโรคตับอักเสบอี ในเมือง Am Timan

เขากล่าวว่า โรคตับอักเสบอีเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ทำให้ตับอักเสบรุนแรงหลังติดเชื้อผ่านการสัมผัสกับสารคัดหลั่งจากผู้ติดเชื้อ มือของคนเราเป็นตัวช่วยเเพร่เชื้อต่อ และเชื้อโรคระบาดผ่านน้ำดื่มที่ปนเปื้อนกับเชื้อโรคนี้

ยังไม่มีการบำบัดเฉพาะเจาะจงกับโรคนี้ ดังนั้นเเพทย์ต้องบำบัดตามอาการป่วย อาทิ อาเจียนหรืออาการขาดน้ำและเกลือเเร่ในร่างกายมากเกินไป

เชื้อโรคอาจใช้เวลานาน 4 ถึง 6 สัปดาห์ ก่อนจะเริ่มทำให้ผู้ติดเชื้อเริ่มปรากฏอาการป่วยและอีก 4 ถึง 6 สัปดาห์กว่าจะหายป่วยหลังได้รับการรักษา

เขากล่าวว่า โรคตับอักเสบอีเริ่มเเพร่ระบาดใน Am Timan ทางใต้ของประเทศช้าด ไม่กี่เดือนที่แล้ว

Beversluis เจ้าหน้าที่ประสานงานของ MSF ในช้าด กล่าวว่า หน่วยงานเริ่มสงสัยว่าเกิดการระบาดของโรคตับอักเสบอี หลังจากมีคนป่วยเข้าโรงพยาบาลหลายราวในช่วงต้นเดือนกันยายนปีที่แล้ว และมีหญิงตั้งครรภ์สองคนป่วยและเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

อัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้อยู่ที่ราว 1 ใน 25 คน แต่โอกาสเสียชีวิตจะสูงมากราว 1 ใน 4 คนสำหรับหญิงตั้งครรภ์

Beversluis กล่าวว่าผู้ติดเชื้อส่วนมากอยู่ในเมือง Am Timan แต่เริ่มมีคนติดเชื้อตับอักเสบอีในจุดอื่นๆ นอกเมืองอีกด้วย เขาบอกไม่ได้ว่าโรคนี้ได้เเพร่ระบาดออกไปในวงกว้างแแค่ไหน เขากล่าวว่า ทางหน่วยงาน MSF ไม่ได้ออกเยี่ยมพื้นที่บริเวณรอบนอกเมืองในทางตะวันออกเฉียงใต้ของช้าดเป็นประจำ จึงอาจเป็นไปได้ว่ามีการระบาดในพื้นที่รอบนอกด้วย

หน่วยงานแพทย์ไร้พรมเเดนกำลังพยายามหาทางสกัดกั้นการระบาดของโรคตับอักเสบอี ผ่านโครงการป้องกันการระบาดของโรค Beversluis

เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน MSF กล่าวว่า กำลังเร่งทำความสะอาดแหล่งน้ำดื่มในพื้นที่ เพราะเเม่น้ำที่ใกล้เมืองนี้เเละบ่อน้ำใต้ดินหลายบ่อมีเชื้อโรค

หน่วยงาน MSF ได้ตั้งโครงการเติมคลอรีนในน้ำในเเหล่งน้ำดื่มราว 75 แห่งรอบเมือง Am Timan และยังร่วมมือกับทางการท้องถิ่นในการเติมคลอรีนลงไปในระบบจ่ายน้ำของเมืองเพื่อช่วยกำจัดเชื้อโรคตับอักเสบอี

หน่วยงานแพทย์ไร้พรมเเดนยังได้เเจกจ่ายถุงเพื่อการอนามัย แก่ประชาชนเเล้ว 75,000 คนใน 10,000 ครัวเรือน รวมทั้งยังแจกถังน้ำและสบู่อีกกว่า 300,000 ก้อนอีกด้วย

(รายงานโดย Joe De Capua / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG