ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญแนะสูติแพทย์ควรรอ '30–60 วินาที' ก่อนตัดสายรกหลังทารกคลอดเพื่อเพิ่มปริมาณฮีโมโกลบิล


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:42 0:00

สภาสูติศาสตร์ - นรีเวชวิทยาอเมริกัน (American Congress of Obstetricians and Gynecologists) หรือ ACOG แนะนำว่า หลังทารกคลอด สูติแพทย์ควรรออีกสัก 30-60 วินาทีก่อนที่จะตัดสายรก ไม่ควรรีบตัดสายรกทันทีที่ทารกคลอดออกมา

เเถลงการณ์ของ ACOG ชี้เเจงว่า สายรกเป็นส่วนที่เชื่อมระหว่างทารกกับถุงรก การรออีกสักครู่หนึ่งก่อนจะตัดสายรกในทารกที่คลอดครบเทอม จะมีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณฮีโมโกลบิลในตัวทารก

ฮีโมโกลบิลเป็นโปรตีนเม็ดเลือดแดงที่นำออกซิเจนไปเลี้ยงทั่วร่างกาย และช่วยส่งเสริมการสะสมธาตุเหล็กเอาไว้ในร่างกายได้นานหลายเดือน

แถลงการณ์ของ ACOG ดังกล่าวชี้ว่า การมีระดับฮีโมโกลบิลในกระเเสเลือดอย่างเต็มที่ช่วยป้องกันอาการโลหิตจางเพราะขาดธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นภาวะที่มักเกิดขึ้นกับเด็กในช่วงขวบปีเเรกของชีวิต

การขาดธาตุเหล็กมีผลให้เกิดความล่าช้าในการพัฒนาความสามารถด้านการคิดอ่าน การควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็ก ตลอดจนพัฒนาการด้านพฤติกรรมในเด็ก

นอกจากนี้ ACOG ยังกล่าวด้วยว่า การรอสักครู่หนึ่งก่อนตัดสายรกยังมีผลดีต่อทารกที่คลอดก่อนกำหนดอีกด้วย เพราะช่วยปรับปรุงการไหลเวียนของโลหิตในตัวทารกทันทีหลังคลอดออกมา และช่วยลดความจำเป็นในการให้เลือด เนื่องจากปริมาณเม็ดเลือดแดงลดลง

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันยังชี้ว่า การเลื่อนเวลาตัดสายรกออกไปครึ่งนาทีถึงหนึ่งนาที ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะเลือดออกในสมองและโรคเกี่ยวกับลำไส้ในทารกอีกด้วย

Maria Mascola หัวหน้าผู้ร่างคำเเนะนำใหม่นี้กล่าวว่า มีหลักฐานยืนยันเพิ่มมากขึ้นที่ชี้ว่าการรอนานขึ้นอีก 30-60 วินาทีก่อนจะตัดสายรก มีผลดีชัดเจนต่อสุขภาพของทารก

ข้อเสนอเเนะของ ACOG เกี่ยวกับการไม่รีบตัดสายรกทันทีหลังคลอด ยังย้ำด้วยว่า มีความเสี่ยงเล็กน้อยที่จะเกิดภาวะตัวเหลืองในทารก แต่ภาวะตัวเหลืองนี้จัดการได้ โดยสูติเเพทย์กับเจ้าหน้าที่การเเพทย์ต้องเตรียมตัวรับมือไว้ล่วงหน้าอย่างเหมาะสมอยู่เเล้ว

อาการตัวเหลืองเป็นภาวะที่ทารกแรกคลอดมีผิวและตาเป็นสีเหลืองชั่วคราว เนื่องจากมีปริมาณสารบิลิรูบิน (bilirubin) ในร่างกายมากเกินไป บิลิรูบินเป็นสารสีเหลืองในเซลล์เม็ดเลือดแดง

สภาสูติศาสตร์ - นรีเวชวิทยาอเมริกันย้ำว่า การรอนานครึ่งนาทีถึงหนึ่งนาทีก่อนตัดสายรกจะลดปริมาณเลือดในสายรกที่ได้จากตัวทารกที่จะนำไปเก็บเข้าคลังไว้ใช้ในอนาคต โดยครอบครัวที่ต้องการเก็บเลือดจากทารกเอาไว้ใช้ในอนาคต ควรได้รับคำปรึกษาในเรื่องนี้อย่างเหมาะสมเสียก่อน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเลือดจากสายรกที่เก็บเข้าคลังเอาไว้ มีเซลล์ตั้งต้นซึ่งมีศักยภาพในการช่วยรักษาชีวิตของทารก หากเกิดกรณีทารกเกิดป่วยด้วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง โรคเม็ดเลือดเเดงรูปเคียวและโรคอื่นๆ

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG