ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักออกแบบอินเดียพัฒนาอุปกรณ์วัดสายตาจากแผ่นกระดาษพับราคาถูก


Foldable Cardboard Tube Brings Easy Eye Test to Developing World
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00

Foldable Cardboard Tube Brings Easy Eye Test to Developing World

ทีมนักออกเเบบอุตสาหกรรมในอินเดียพัฒนาอุปกรณ์วัดสายตาแบบกระดาษพับที่ราคาไม่เเพงเพื่อช่วยคนจนวัดสายตาได้ด้วยตัวเอง

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:53 0:00

การทดสอบสายตาอาจจะทำได้ด้วยเครื่องวัดสายตาคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยที่มีเลนส์หลายสิบตัวซึ่งมีกำลังต่างกัน หรืออาจจะทำได้ด้วยการตรวจเพียงไม่กี่นาทีด้วยเครื่องวัดสายตาแบบกระดาษพับที่ใช้เลนส์เพียงสองตัว ฝีมือการออกแบบของทีมงานที่สถาบัน LV Prasad Eye Institute ในเมืองไฮเดอราบัด ประเทศอินเดีย

Ashish Jain นักออกเเบบอุตสาหกรรมชาวอินเดีย กล่าวว่า ผู้ใช้ต้องพึ่งสัญชาตญาณในการใช้เครื่องวัดสายตากระดาษ และการใช้อุปกรณ์นี้จะช่วยบอกได้ว่าผู้รับการตรวจควรเข้ารับการตรวจเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญทางสายตาหรือไม่

การประกอบอุปกรณ์ตรวจสายตานี้ทำจากแผ่นกระดาษแข็งสองแผ่น ที่มีรอยเส้นให้พับตามแบบ และเมื่อพับแล้วจะได้กล่องสี่เหลี่ยมรูปทรงยาวที่มีสี่ด้าน และส่วนปลายกล่องทั้งสองกล่องจะติดเลนส์กล่องละหนึ่งตัว

หลังจากนั้นนักออกแบบนำกล่องกระดาษเเข็งทั้งสองกล่องมาซ้อนเข้าด้วยกันเป็นสองชั้น ให้ตัวเลนส์ซ้อนทับกัน และสามารถเลื่อนหรือสไลด์ตัวกล่องไปมาได้ขณะทำการวัดสายตา

นักออกแบบให้คนไข้มองผ่านกล่องวัดสายตาแบบพับนี้ไปที่แผ่นภาพตัวหนังสือหรือตัวเลข เพื่อใช้วัดความชัดของการมองเห็นหรือ Eye Chart และให้คนไข้เลื่อนกล่องสองกล่องเข้าหรือออกจากกัน จนกระทั่งสามารถอ่านภาพ Eye Chart ได้ชัดเจน

ด้านข้างของกล่องที่อยู่ชั้นนอกมีเข็มเเสดงตำเเหน่งที่วัดได้ ที่เป็นตัวบอกว่าคนไข้จะต้องใช้เลนส์เเว่นตาที่มีกำลังเท่าใดเพื่อให้มองเห็นชัดเจน

Ashish Jain นักออกแบบอุตสาหกรรม กล่าวว่า มีคนจำนวนมากในขณะนี้ที่ไม่ได้รับการตรวจสายตา และเมื่อเข้าไม่ถึงการตรวจสายตา คนเหล่านี้ก็ไม่รู้ต้วว่ามีปัญหาสายตาบกพร่อง

ทีมผู้พัฒนาหวังว่า จะสามารถพัฒนาเครื่องวัดสายตาแบบกระดาษพับที่ราคาไม่ถึงหนึ่งดอลล่าร์สหรัฐฯ นี้ ออกมาให้กลุ่มคนที่ไม่ได้รับบริการด้านการดูแลสายตาจำนวนหลายล้านคนทั่วโลกได้ใช้ในอนาคตอันใกล้ เพื่อช่วยให้พวกเขาตรวจวัดสายตาได้ด้วยตนเอง

(รายงานโดย Faith Lapidus / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG